ไทยมีโอกาสลุ้นเหรียญทองโอลิมปิกจากนักกีฬาหญิง

กีฬา
1 ส.ค. 59
11:44
322
Logo Thai PBS
ไทยมีโอกาสลุ้นเหรียญทองโอลิมปิกจากนักกีฬาหญิง
นักกีฬาทั้งหมด 54 คนของไทยในโอลิมปิกครั้งนี้มีหลายสมาคมที่เพิ่มความหวังการคว้าเหรียญนอกจาก 3 สมาคมหลัก แต่หากวิเคราะห์โอกาสในการคว้าเหรียญทอง ทีมข่าวกีฬาไทยพีบีเอสมองว่าน่าจะมาจากนักกีฬาหญิงทั้งหมด ทั้งหมด

วันนี้ (1 ส.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมข่าวกีฬาไทยพีบีเอสวิเคราะห์โอกาสการคว้าเหรียญทองในโอลิมปิกเกมส์ ที่ริโอเดอจาเนโร ประเทศบราซิล ที่มีนักกีฬาไทยทั้งหมด 54 คนเข้าร่วมการแข่งขันว่า น่าจะมาจากนักกีฬาหญิง โดยยกน้ำหนักหญิงในรุ่น 58 กิโลกรัม มีโอกาสได้เหรียญทองค่อนข้างมาก ซึ่งรุ่นนี้มีนักกีฬาไทย 2 คน คือแต้ว พิมศิริ ศิริเเก้ว เหรียญเงินจากครั้งที่แล้ว, กับสุกัญญา ศรีสุราช โอกาสที่ไทยจะคว้าเหรียญทองมีมาก เพราะเเชมป์โลกเเละยุโรปจากอาร์เซอร์ไบจันถูกเเบนจากการใช้สารต้องห้าม เเละจีนไม่ส่งนักกีฬาเเข่งรุ่นนี้ เหลือเพียงกั๊วะ ซิง-ชุน จากไต้หวัน เเชมป์เอเชียคนล่าสุด เจ้าของอันดับ 3 ชิงเเชมป์โลก ที่มีสถิติดีกว่าทั้ง สุกัญญา เเละพิมศิริ เป็นคู่เเข่งสำคัญ

สถิติของกั๊วะ ซิง-ชุน ในรายการชิงแชมป์เอเชีย สแนทช์ 103 กิโลกรัม คลีน แอนด์ เจิร์ก 135 กิโลกรัม น้ำหนักรวม 238 กิโลกรัม ส่วนแต้ว สถิติดีที่สุดจากเวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2015 ซึ่งเป็นการแข่งในรุ่น 63 กิโลกรัม สแนทช์ ยกได้ 104 กิโลกรัม คลีน แอนด์ เจิร์ก 132 กิโลกรัม รวม 236 กิโลกรัม ส่วนสุกัญญา สถิติสแนทช์ 106 กิโลกรัม คลีนแอนด์เจิร์ก 121 กิโลกรัม รวม 227 กิโลกรัม

น้องณี สุธิยา จิวเฉลิมมิตร เป็นนักกีฬาไทยคนแรกที่คว้าตั๋วไปบราซิล นอกจากดีกรีนักกีฬาเป้าบินมืออันดับ 1 ของโลกในประเภทสกีต ปัจจัยภายในเรื่องของสภาพจิตใจและสมาธิมีความแข็งแกร่งขึ้นมาก ในช่วงโค้งสุดท้ายการคว้าแชมป์โลก 2 รายการที่บราซิล 23 เมษายน และซานมาริโน 9 มิถุนายน น่าจะสร้างความเชื่อมั่นได้มาก น้องณีได้นายพิชิต เมืองนาโพธิ์ นักจิตวิทยาของ กกท.ประกบตั้งแต่การแข่งขันชิงแชมป์โลกที่บราซิล ซึ่งครั้งนี้ติดตามน้องณีไปในโควต้าผู้ฝึกสอน

อีกคนที่ทีมข่าวกีฬาไทยพีบีเอสมองว่าน่าจะมีโอกาสลุ้นเหรียญทอง คือโปรเม เอรียา จุฑานุกาล ฟอร์มในการคว้า 3 แชมป์ติดต่อกันในแอลพีจีเอ นับตั้งแต่รายการโยโกฮาม่าไทร์ แอลพีจีเอ คลาสสิก,คิงส์ มิลล์ แชมเปี้ยนชิพ และวอลวิก แชมเปี้ยนชิพ จนกระทั่งคว้าแชมป์เมเจอร์ได้สำเร็จ จะเห็นว่าการพัตต์ของเธอดีขึ้นมาก อันดับโลกของโปรเมขยับขึ้นมาเรื่อยๆ จากอันดับ 13 ขึ้นมาเป็นมือ 10, มือ 7, มือ 6 และวันนี้คาดว่าจะขยับเป็นมือ 3 ของโลก
โดยโปรเม กล่าวว่า สามารถจัดการกับความกดดันในสถานการณ์ขึ้นนำได้ดีขึ้น

สำหรับนักกีฬากอล์ฟหญิงในโอลิมปิกขณะนี้ยังไม่มีใครถอนตัว มืออันดับ 1 ถึง 5 ไปกันครบ รวมถึง เดีย โค มือ 1 ของโลก นอกจากจะส่งแรงใจเชียร์ทั้ง 3 คนนี้แล้ว นักกีฬาคนอื่นๆ อีก 51 คน เชื่อว่าคนไทยรอเชียร์อยู่เช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง