ดีเอสไอเตรียมยึดรถโบราณสมเด็จช่วง ประสานศุลกากรเก็บภาษีย้อนหลัง

อาชญากรรม
1 ส.ค. 59
14:21
272
Logo Thai PBS
ดีเอสไอเตรียมยึดรถโบราณสมเด็จช่วง ประสานศุลกากรเก็บภาษีย้อนหลัง
พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ยังรอเอกสารประเมินภาษีรถยนต์จดประกอบจากกรมสรรพสามิต กรณีสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ ครอบครองรถโบราณผิดกฎหมาย พร้อมประสานกรมศุลกากรเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรอเอกสารจากกรมสรรพสามิตเพื่อตรวจสอบการประเมินภาษีรถยนต์จดประกอบจากกรณีที่สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ มีชื่อเป็นผู้ครอบครองรถยนต์โบราณ ยี่ห้อ เมอซิเดสเบ๊นซ์ ทะเบียน ขม. 99 กรุงเทพมหานคร อย่างผิดกฎหมาย หากได้เอกสารจากกรมสรรพสามิตแล้วก็จะส่งต่อกรมศุลกากรเรียกเก็บภาษีที่หลีกเลี่ยง พร้อมยึดรถคันดังกล่าว

ส่วนรถยนต์โบราณ แพนเทอร์ ของพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือหลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ที่พบว่ามีการสำแดงเอกสารเท็จ และหลีกเลี่ยงภาษีการนำเข้า ซึ่งดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษแล้วและอยู่ระหว่างตรวจสอบพยานหลักฐาน

ส่วนความคืบหน้าขบวนการลักลอบนำรถยนต์จดประกอบจากอุปกรณ์ชิ้นส่วนเก่าเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย ที่จับกุมได้ที่ ต.กลางดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ดีเอสไอได้เรียกตรวจสอบรถยนต์จดประกอบ 548 คัน ที่มีราคาสูงกว่า 4 ล้านบาท และกรมศุลกากรได้ประเมินราคาค่าภาษีอากรที่ผู้ครอบครองหลีกเลี่ยงภาษีชุดแรกแล้วจำนวน 8 คัน จำนวนภาษีรวมกว่า 3 ล้านบาท โดยหลังจากนี้กรมศุลกากรจะแจ้งข้อหากับผู้นำเข้าหลีกเลี่ยงอากรตามพระราชบัญญัติศุลกากร มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับเป็นเงิน 4 เท่าของราคาภาษีประเมิน หรือทั้งจำทั้งปรับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง