สื่อตปท.วิเคราะห์เหตุระเบิดในไทย เน้นสถานที่ท่องเที่ยวต่างชาติ อาจเชื่อมโยงชายแดนใต้

อาชญากรรม
12 ส.ค. 59
19:38
366
Logo Thai PBS
สื่อตปท.วิเคราะห์เหตุระเบิดในไทย เน้นสถานที่ท่องเที่ยวต่างชาติ อาจเชื่อมโยงชายแดนใต้
สวนทางกับมุมมองของนักวิชาการต่างชาติ ที่วิเคราะห์ว่า น่าจะเป็นฝีมือของฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหาร แต่ไม่ได้มุ่งหวังเอาชีวิตคน

วันนี้ (12 ส.ค.) สถานเอกอัครราชทูตทูตอังกฤษประจำประเทศไทยประกาศเตือนพลเมืองชาวอังกฤษให้ท่องเที่ยวในไทยด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน

ขณะที่นายกลิน เดวีย์ เอกอัคราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย โพสต์ข้อความแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นหลายจุดทางภาคใต้ของประเทศ ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก

 บรรยากาศกลางเมืองหัวหินเงียบเหงา หลังเกิดเหตุระเบิด ทำให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางกลับ ประชาชนอยู่ในที่พักอาศัย

ด้านนายซาชารี อะบูซา อาจารย์ประจำวิทยาลัยการสงครามแห่งชาติ ในกรุงวอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกา มองว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นไม่น่าจะเป็นฝีมือของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามที่มีการนำเสนอข่าวของสื่อตะวันตกหลายสำนัก นอกจากนี้ ยังคาดการณ์ว่า การโจมตีครั้งล่าสุดนี้น่าจะเป็นฝีมือของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลชุดปัจจุบัน ซึ่งไม่พอใจผลการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา

 เจ้าหน้าที่กันจุดเกิดเหตุระเบิดกลางเมืองหัวหิน ที่ทำให้มีผู้บาดเจ็บกว่า 20 ราย เสียชีวิต 1 ราย

สำหรับประเด็นสถานที่ท่องเที่ยวของชาวต่างชาติตกเป็นเป้าของการระเบิดนั้น นายอะบูซา ระบุว่า ผู้ก่อเหตุไม่มีความจงใจ จะทำให้เกิดการเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก แต่ต้องการสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจของไทยที่ต้องพึ่งพิงการท่องเที่ยวมากกว่า

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของไทย ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและประณามผู้ก่อเหตุ รวมทั้งเน้นย้ำว่ารัฐบาลได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลและเยียวยานักท่องเที่ยวซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง