เครื่องบิน "แอร์แลนเดอร์ 10" ขึ้นบินเที่ยวแรกในลอนดอน

ต่างประเทศ
18 ส.ค. 59
14:50
443
Logo Thai PBS
เครื่องบิน "แอร์แลนเดอร์ 10" ขึ้นบินเที่ยวแรกในลอนดอน
"แอร์แลนเดอร์ 10" เป็นเครื่องบินแปลกตาที่ได้รับการประดิษฐ์ขึ้นมาใหม่ในอังกฤษ จนกลายเป็นเครื่องบินที่มีความยาวที่สุดในโลก ประสบความสำเร็จในการขึ้นบินเที่ยวแรก

เครื่องบิน "แอร์แลนเดอร์ 10" ทำการบินเที่ยวแรกโดยทะยานขึ้นอย่างช้าๆ จากเมืองเบดฟอร์ด ทางเหนือของกรุงลอนดอน ซึ่งประสบความสำเร็จด้วยดี โดยแอร์แลนเดอร์ 10 ที่มีรูปลักษณ์แปลกตานี้เป็นกึ่งเครื่องบินกึ่งเรือเหาะ มีความยาว 92 เมตร ซึ่งก็ยาวกว่าเครื่องบินโดยสารไอพ่นที่มีขนาดใหญ่ที่สุดถึง 15 เมตร โดยภายในเวลา 15 นาทีมันถึงจะไต่ความสูงขึ้นมาที่ 2,000 ฟุตเหนือพื้น

แรกเริ่มนั้น แอร์แลนเดอร์ 10 เป็นโครงการของรัฐบาลสหรัฐอเมริกาที่ต้องการให้มันเป็นเครื่องบินตรวจตรา แต่ก็พับโครงการไปเสียก่อน จนไฮบริด แอร์ วิอิเคิ่ล หรือเอชเอวี บริษัทในอังกฤษนำมาดำเนินการต่อด้วยทุน 25 ล้านปอนด์ หรือกว่า 1,100 ล้านบาท

เอชเอวี เผยว่าแอร์แลนเดอร์ 10 เป็นการผสมผสานคุณสมบัติที่ดีที่สุดของเครื่องบินปีกคงที่และเฮลิคอปเตอร์ หากมีคนขึ้นไปด้วยจะสามารถอยู่ในอากาศได้นาน 5 วัน หากไม่มีก็จะอยู่ได้นานกว่า 2 สัปดาห์เลยทีเดียว ส่วนภายในเครื่องบินไม่มีที่นั่งใดๆ เพราะมีแต่ก๊าซฮีเลี่ยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง