คมนาคม ไฟเขียวขึ้นค่าเซอร์วิสชาร์จแท็กซี่สนามบิน-จ่อขึ้นค่าโดยสารรอบ 2 อีกร้อยละ 5-7

เศรษฐกิจ
9 มิ.ย. 58
15:12
236
Logo Thai PBS
คมนาคม ไฟเขียวขึ้นค่าเซอร์วิสชาร์จแท็กซี่สนามบิน-จ่อขึ้นค่าโดยสารรอบ 2 อีกร้อยละ 5-7

กระทรวงคมนาคมเตรียมพิจารณาปรับค่าเซอร์วิสชาร์จแท็กซี่ในสนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมืองเป็น 60-80 บาท พร้อมเตรียมปรับค่าโดยสารแท็กซี่รอบ 2 ทั่วประเทศอีกร้อยละ 5-7 ก.ค.นี้

วันนี้ (9 มิ.ย.2558) พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เห็นชอบให้ปรับขึ้นค่าธรรมเนียมให้บริการรถแท็กซี่ในสนามบินหรือเซอร์วิสชาร์จ ทั้งในสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมือง แท็กซี่แวนปรับขึ้นเป็น 80 บาท และแท็กซี่เก๋งขึ้นเป็น 60 บาท จากเดิมที่ค่าเซอร์ชาร์จของรถแท็กซี่ทั้ง 2 ประเภทอยู่ที่ 50 บาท 

พล.อ.อ.ประจิน ระบุว่าผลการศึกษาการปรับขึ้นค่าธรรมเนียมของคณะกรรมการฯ กระทรวงคมนาคมที่เสนอให้มีการปรับขึ้นค่าเซอร์ชาร์จรถแท็กซี่แวนเป็น 95 บาท และแท็กซี่เก๋งเป็น 75 บาท เป็นการเสนอในอัตราที่สูงมากเกินไป จึงจะลดค่าเซอร์ชาร์จในส่วนของรถแท็กซี่แวนให้เหลือ 80 บาท และแท็กซี่เก๋งให้เหลือ 60 บาท โดยข้อสรุปที่ชัดเจนจะต้องรอให้มีการพิจารณาในรายละเอียดก่อน

รมว.คมนาคม ยังระบุอีกว่าช่วง 6 เดือนแรก กระทรวงคมนาคมจะให้ทางบริษัทท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เป็นผู้รับภาระเพื่อให้ประชาชนได้มีเวลาปรับตัว ซึ่งต้องให้ทางบอร์ด ทอท.เป็นผู้ตัดสินใจในเรื่องงบประมาณ ส่วนการประกาศใช้จะต้องนำเข้าคณะกรรมการขนส่งทางบกกลางเพื่อร่วมกันหาความเหมาะสมอีกครั้งเพื่อให้กรมการขนส่งทางบกออกประกาศ

สำหรับการปรับขึ้นค่าโดยสารรถแท็กซี่รอบที่ 2 ทางคณะกรรมการที่ดูแลเรื่องการปรับอัตราค่าโดยสารได้เสนอให้ปรับราคาเพิ่มขึ้นร้อยละ 5-7 แต่ทางกระทรวงคมนาคมยังยืนยันมติเดิมที่จะปรับราคาเพิ่มขึ้นให้เพียงร้อยละ 5 เท่านั้น และจะมีผลบังคับใช้ในเดือนกรกฎาคมนี้

ก่อนหน้านี้กระทรวงคมนาคมได้ปรับราคาแท็กซี่ให้เพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 13 โดยแบ่งการปรับเป็น 2 รอบ ซึ่งรอบแรกได้ปรับไปแล้วร้อยละ 8 ซึ่งการประเมินผลการขึ้นค่าแท็กซี่รอบ 2 นี้จะครบกำหนดปรับรอบใหม่ในเดือนกรกฎาคม

ด้านนายปฐวี มีราช คณะทำงานปรับอัตราโครงสร้างราคารถแท็กซี่สนามบินสุวรรณภูมิ กล่าวว่าต้องรอการพิจารณาจากกระทรวงคมนาคมอีกครั้งว่าจะมีการปรับตัวเลขอีกหรือไม่ แต่การปรับเพิ่มค่าเซอร์ชาร์จและค่าธรรมเนียมสัมภาระยังไม่สะท้อนภาระต้นทุนที่ทางแท็กซี่สุวรรณภูมิต้องแบกรับ จึงต้องมีการพิจารณาเรื่องค่าโดยสารรอบใหม่ให้กับกลุ่มแท็กซี่สุวรรณภูมิด้วย เพราะการพิจารณาใช้เวลานานกว่าที่กำหนดไว้และทางกลุ่มแท็กซี่แบกรับภาระต้นทุนมานาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง