นายกฯ เปิดเดินรถไฟล็อตใหม่เที่ยวปฐมฤกษ์ที่หัวลำโพงวันนี้

เศรษฐกิจ
29 ส.ค. 59
07:48
1,996
Logo Thai PBS
นายกฯ เปิดเดินรถไฟล็อตใหม่เที่ยวปฐมฤกษ์ที่หัวลำโพงวันนี้
ตุลาคมนี้ รถไฟโดยสารตู้นอนรุ่นใหม่จะเปิดให้บริการใน 4 เส้นทางหลัก คือ กรุงเทพ-เชียงใหม่ ,กรุงเทพ-หนองคาย, กรุงเทพ-อุบลราชธานี และกรุงเทพ-หาดใหญ่ โดยนายกรัฐมนตรีจะเปิดเดินรถไฟในเที่ยวปฐมฤกษ์วันนี้

ทีมข่าวไทยพีบีเอส พาชมรถไฟขบวน SRT Prestige รถชุดเกียรติยศรถไฟไทย ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนทั้งสิ้น 4 คัน สีตัวขบวนรถเป็นสีน้ำเงินคาดทอง เดิมทีเป็นรถเจอาร์ของประเทศญี่ปุ่นมอบให้ประเทศไทย ปรับปรุงใหม่ในงบประมาณ 28 ล้านบาท มีห้องนอนขนาดใหญ่ ครัวร้อนครัวเย็น หรือมินิบาร์บริการอาหารสไตล์คอกเทลล์ และห้องประชุมสัมนา นอกจากบริการที่หลากหลายการรถไฟยังพัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยก็เพิ่มมากขึ้น ในการเดินทางขบวนรถนี้ การรถไฟไทยฯ ได้จัดบริการข้าวกระทง อีกตุดเด่นซึ่งเป็นเอกลักษณ์วัฒนธรรมทางอาหารของบ้านหนองปลาดุก จ.นครปฐม อีกจุดเด่นที่การรถไฟไทยเชื่อมโยงเรื่องราวของชุมชนท้องถิ่น


ขบวนรถโดยสารตู้นอนรุ่นใหม่ 39 ขบวนแรก จากประเทศจีน ที่เดินทางถึงไทยเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา จากทั้งหมด 115 ขบวนนั้น ในวันนี้ (29 ส.ค.2559) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานเปิดเดินขบวนรถโดยสารเที่ยวปฐมฤกษ์ เส้นทางกรุงเทพ-นครปฐม โดยขบวนรถออกเดินทางจากสถานีหัวลำโพงไปยังสถานีบางบำหรุ เขตบางพลัด ซึ่งนอกจากจะเป็นการปรับโฉมใหม่รถไฟไทยในโอกาสครบรอบ 120 ปี ด้วยความเร็วสูงสุด 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแล้ว ยังเพียบพร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก และที่สำคัญทุกขบวนจะมีตู้โดยสารที่อำนวยความสะดวกและรองรับผู้พิการด้วย และภายในเดือน ก.ย.นี้จะทยอยรับมอบรถไฟตู้นอนจากจีนให้ครบถ้วน 115 ขบวนก่อนเปิดให้บริการใน 4 เส้นทางเดือนตุลาคม

งานนี้แม้ว่าระบบการคมนาคมโดยรถไฟจะเป็นระบบรางเก่า แต่นายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย บอกว่า ปัจจุบันได้มีการปรับปรุงเพื่อรองรับโครงสร้างพื้นฐาน โดยการปรับรางจากขนาด 80 ปอนด์ เป็น 100 ปอนด์

 

รถไฟรุ่นใหม่ สำหรับบริการเชิงพาณิชย์ รอบแรก 39 คัน จากทั้งหมด 115 คัน

 

 

ขบวนรถ SRT Prestige (เกียรติยศรถไฟไทย) เป็นขบวนรถชุดรถโบกี้จัดเฉพาะปรับอากาศ เป็นตู้ที่เอาไว้ให้ผู้บริหารนั่งตรวจงาน มีลักษณะต่างจากรถไฟทั่วไป คือ มีห้องประชุม ห้องอาหาร และห้องนอนสำหรับผู้บริหาร (ข้อมูลจากโรงเรียนวิศวกรรมการรถไฟ)

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง