เจ้าหน้าที่กู้ซากเฮลิคอปเตอร์เข้าตรวจร่างกาย

ภูมิภาค
29 ก.ค. 54
04:20
16
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่กู้ซากเฮลิคอปเตอร์เข้าตรวจร่างกาย

ทหาร และเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้กว่า 200 นายเข้าตรวจร่างกายหลังจากใช้ชีวิตในป่ามานานกว่าสัปดาห์ หลังจากปฏิบัติภารกิจกู้ซากเฮลิคอปเตอร์ฮิวอี้ และแบล็กฮอว์ก และลำเลียงร่างผู้เสียชีวิต เพื่อตรวจคัดกรองโรคมาลาเรีย และป้องกันการติดเชื้อ

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานกว่า 200 นาย ซึ่งเป็นหนึ่งในชุดค้นหาเฮลิคอปเตอร์ฮิวอี้ และแบล็กฮอว์ก และลำเลียงร่างผู้เสียชีวิต ที่ต้องเดินป่าจากเขาพะเนินทุ่ง ไปที่เนิน 1100 ซึ่งมีระยะทางกว่า 15 กิโลเมตร โดยใช้เวลาเดินทางกว่า 7 วัน ที่เจ้าหน้าที่กลุ่มนี้ต้องใช้ชีวิตในป่าทึบที่เสี่ยงอันตรายรอบตัว และภายหลังออกจากป่าได้เข้ารับการตรวจเช็คร่างกาย เพื่อคัดกรองโรคไข้มาเลเรีย และการติดเชื้อจากการถูกแมลงกัดต่อย

จากการตรวจร่างกายพบว่า เจ้าหน้าที่หลายคนถูกทากดูดเลือดเป็นแผล ตามร่างกายหลายแห่งจนเกิดการติดเชื้อ และยังมีพยาธิชอนไชตามผิวหนัง พยาธิเหล่านี้คือพยาธิปากขอที่อยู่ในสัตว์ เมื่ออยู่ร่างกายคนจะมีวงจรไม่เกิน 1 เดือน พยาธิจะหลั่งเอนไซม์ไปตามรูขุมขน ทำให้มีตุ่มนูนสีแดง หรือเป็นลายตามแนวที่พยาธิเข้าไปชอนไช โดยแพทย์ระบุว่า โรคพยาธิชอนไชตามผิวหนัง ซึ่งไม่อันตราย เพราะอยู่ในชั้นหนังกำพร้าเท่านั้น แต่ต้องระวัง หากแผลเปิดกว้างอาจทำให้ติดเชื้อแบคทีเรียได้

แพทย์ระบุว่า การเดินเข้าป่าเป็นเวลานานต้องเฝ้าระวังหลายเรื่อง โดยเฉพาะการติดเชื้อของบาดแผล และมีพยาธิเข้าไปตามร่างกาย ขณะที่พื้นที่ป่ามีลำธารเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงก้นปล่อง พาหะของไข้มาลาเรียได้ เจ้าหน้าที่ทุกคนจำเป็นต้องได้รับการตรวจคัดกรองโรค และตรวจเลือดเพื่อหาเชื้อมาลาเรีย และเม็ดเลือดขาว ที่จำเพาะต่อการตรวจพยาธิ และสังเกตอาการหนาวสั่น ไข้สูง ปวดเมื่อยตามตัว ภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อรับการรักษาอย่างทันท่วงที ในกรณีที่เกิดโรค
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง