ชาวม้งภูทับเบิก ขอทบทวน ม.44 รื้อรีสอร์ท-เยียวยาความเสียหาย

ภูมิภาค
2 ก.ย. 59
16:08
275
Logo Thai PBS
ชาวม้งภูทับเบิก ขอทบทวน ม.44 รื้อรีสอร์ท-เยียวยาความเสียหาย
ชาวม้งในพื้นที่ภูทับเบิกยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้ทบทวนคำสั่งตามมาตรา 44 ที่ให้รื้อถอนรีสอร์ทบนภูทับเบิก หรือกำหนดมาตรการเยียวยาให้ผู้ได้รับความเดือดร้อน

วันนี้ (2 ก.ย.2559) นายมา วงศ์ทับเบิก อดีตผู้ใหญ่บ้านภูทับเบิก อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ พร้อมชาวม้งในพื้นที่ภูทับเบิก 6 คน ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ผ่านศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอความเป็นธรรมเกี่ยวกับนโยบายการรื้อถอนรีสอร์ทบนภูทับเบิก

โดยอ้างว่าชาวม้งบางส่วนได้รับความเดือดร้อนจากการรื้อถอนรีสอร์ท เนื่องจากก่อนหน้านี้หน่วยงานรัฐสนับสนุนให้มีการพัฒนาพื้นที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ชาวบ้านจึงกู้เงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) มาสร้างที่พัก จึงต้องการร้องขอความเป็นธรรมให้นายกรัฐมนตรีทบทวนการใช้คำสั่งตามมาตรา 44 รื้อถอนที่พัก และให้ส่งเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเข้าไปร่วมหารือเพื่อหาทางออกให้กับชาวบ้าน เพราะที่ผ่านมาไม่เคยได้รับการประสานเจรจาจากหน่วยงานรัฐแต่อย่างใด และหากจำเป็นต้องมีการรื้อถอนก็ขอให้เยียวยา หรือมีผู้รับผิดชอบเงินกู้ที่ชาวบ้านกู้ยืมมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง