ทร. จัดพิธีบรวงสรวงเรือสุพรรณหงษ์

สังคม
29 ก.ค. 54
07:37
15
Logo Thai PBS
ทร. จัดพิธีบรวงสรวงเรือสุพรรณหงษ์

กองทัพเรือ จัดพิธีบวงสรวงเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เพื่ออัญเชิญลงน้ำสำหรับการฝึกซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา พร้อมแต่งบทเห่เรือขึ้นใหม่ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ ประกอบพิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่ และเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ ที่จะใช้ฝึกซ้อมในขบวนพยุหยาตราทางชลมารค งานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา โดยจะอัญเชิญเรือพระที่นั่งลงน้ำ ให้กำลังพลซึ่งทำหน้าที่ฝีพายฝึกซ้อมย่อยครั้งแรกในวันที่ 26 ส.ค. ส่วนวันจริงจะเป็นไปตามหมายกำหนดการของสำนักพระราชวัง โดยกองทัพเรือจะใช้กำลังพลสำหรับเตรียมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ประมาณ 3,000 นาย แบ่งเป็นฝีพายประจำเรือพระราชพิธี 2,098 นาย และส่วนสนับสนุน เพื่อให้ขบวนเรือมีความพร้อมเพรียง สวยงาม ซึ่งนับเป็นเกียรติสูงสุดของกองทัพเรืออีกครั้ง ขณะที่การฝึกซ้อมจะประสานไม่ให้กระทบต่อการใช้เส้นทางสัญจรทางน้ำมากนัก

งานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินในครั้งนี้ นับเป็นขบวนพยุหยาตราทางชลมารคครั้งที่ 16 ที่จัดขึ้นในรัชกาลปัจจุบันโดยกองทัพเรือใช้เรือพระราชพิธี 52 ลำ รูปกระบวนเรือจัดเป็น 5 ริ้ว ประกอบด้วยเรือพระที่นั่ง 4 ลำ เรือรูปสัตว์ 8 ลำ เรือดั้ง 22 ลำ และเรืออื่นๆ 18 ลำ ซึ่ง และในครั้งนี้ได้มีการแต่งบทเห่เรือขึ้นใหม่แบ่งเป็น 3 บท คือบทชมเรือ ชมเมืองและเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง