มติ สนช. 159 ต่อ 27 สอย "สุกำพล" ตัดสิทธิ์การเมือง 5 ปี

การเมือง
16 ก.ย. 59
13:17
1,949
Logo Thai PBS
มติ สนช. 159 ต่อ 27 สอย "สุกำพล" ตัดสิทธิ์การเมือง 5 ปี
สภานิติบัญญัติแห่งชาติมีมติถอดถอน พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ด้วยคะแนน 159 ต่อ 27 เสียง จากกรณีการแทรกแซง แต่งตั้งปลัดกระทรวงกลาโหมเมื่อปี 2555 โดยจะถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี

วันนี้ (16 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติถอดถอน พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรมว.กลาโหม ด้วยคะแนน 159 ต่อ 27 เสียง งดออกเสียง 1 เสียง จากกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดเกี่ยวกับการใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ แทรกแซงการแต่งตั้งข้าราชการชั้นนายพล โดยเสนอชื่อ พล.อ.ทนงศักดิ์ อภิรักษ์โยธิน เป็นปลัดกระทรวงกลาโหม ส่งผลให้ พล.อ.อ.สุกำพล ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง ห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี 

ทั้งนี้่ ในการแถลงปิดคดี เมื่อวานนี้ (15 ก.ย.) พล.อ.อ.สุกำพล ยืนยันต่อที่ประชุม สนช.ว่าได้ดำเนินการเรื่องนี้ ตามระเบียบทุกขั้นตอน แต่สมาชิก สนช.ส่วนใหญ่ เห็นว่าข้อกล่าวหาของ ป.ป.ช.มีน้ำหนักมากกว่า โดย น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช.เป็นผู้แถลงปิดสำนวนวานนี้ โดยย้ำว่าการแต่งตั้ง พล.อ.ทนงศักดิ์ อภิรักษ์โยธิน ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ขึ้นเป็นปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นการกระทำที่ขัดกับกฎหมายและระเบียบข้อบังคับของกระทรวงกลาโหม พร้อมยกคำพูดของ พล.อ.อ.สุกำพล ที่ระบุว่า "ถ้าไม่แทรกแซงล้วงลูกเลย ก็ไม่ต้องเป็นรัฐมนตรีเลยดีกว่า" มาเป็น 1 ในเหตุผลเพื่อยืนยันว่ามีการแทรกแซงการแต่งตั้งปลัดกระทรวงกลาโหมอย่างชัดเจน

สำหรับ พล.อ.อ.สุกำพล นับว่าเป็นรัฐมนตรีอีกคนของพรรคเพื่อไทยที่ สนช.มีมติถอดถอน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ สนช.เพิ่งมีมติถอดถอนนายประชา ประสพดี ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย จากการเข้าไปแทรกแซงการแต่งตั้งผู้อำนวยการองค์การตลาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง