แพทย์พบความผิดปกติเส้นประสาทเลี้ยงใบหน้า นร.หญิงถูกครูปาแก้วใส่

สังคม
20 ก.ย. 59
12:31
357
Logo Thai PBS
แพทย์พบความผิดปกติเส้นประสาทเลี้ยงใบหน้า นร.หญิงถูกครูปาแก้วใส่
คณะแพทย์ประเมินการรักษาอาการนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีอาการผิดปกติบนใบหน้าเนื่องจากถูกครูพละปาแก้วใส่ พบความผิดปกติของเส้นประสาทที่เลี้ยงใบหน้าด้านซ้าย โดยจะใช้วิธีการให้ยาและกายภาพบำบัด หากอาการไม่ดีขึ้นอาจต้องผ่าตัด

วันนี้ (20 ก.ย.2559) นพ.สุพจน์ สัมฤทธิวณิชชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโรงพยาบาลยันฮี กล่าวว่า ภายหลังประเมินอาการของนักเรียนหญิงโรงเรียนแห่งหนึ่ง จ.นครราชสีมา ที่เข้ารับการรักษาอาการใบหน้าผิดรูป เบื้องต้นทีมแพทย์ต้องตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติมอย่างละเอียด เพราะจากการตรวจร่างกายไม่สามารถระบุได้ว่าความผิดปกติของเส้นประสาทสมองคู่ที่ 7 ข้างซ้ายเกิดจากสาเหตุใด

ส่วนผลการตรวจคลื่นไฟฟ้ากล้ามเนื้อหัวใจใบหน้าจากโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ พบว่า การมองเห็นอยู่ในเกณฑ์ปกติ การตรวจสมองด้วยเครื่องเอ็มอาร์ไอพบความผิดปกติของเส้นประสาทที่เลี้ยงใบหน้าด้านซ้าย ตั้งแต่บริเวณปมเส้นประสาทในกะโหลกศีรษะจนถึงส่วนที่อยู่บริเวณกระดูกหลังหู ซึ่งความผิดปกติดังกล่าว อาจเกิดจากการติดเชื้อ หรือการอักเสบของเส้นประสาท

นอกจากนี้ พบว่าเส้นประสาทของใบหน้าด้านซ้าย แขนงที่เลี้ยงหนังตา โหนกแก้ม ไม่ตอบสนองต่อการกระตุ้นด้วยไฟฟ้า มีความเสียหายปานกลางถึงรุนแรง ส่วนแขนงที่ไปเลี้ยงแก้มมีความเสียหายน้อยกว่า โดยจะเน้นการรักษาด้วยยา การทำกายภาพบำบัด หยอดน้ำตาเทียมเพื่อรักษาภาวะตาแห้งร่วมกับการรักษาด้วยการฝังเข็ม พร้อมประเมินผลการรักษาทุกเดือน ต่อเนื่องเป็นเวลา 6 เดือน หากอาการไม่ดีขึ้นอาจจต้องรักษาด้วยการผ่าตัด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง