สงครามซีเรียเกือบคร่าชีวิตทารกหญิงวัย 1 เดือน จมซากตึก-จนท.เร่งค้นหา 2 ชม.ช่วยได้ทัน

ต่างประเทศ
1 ต.ค. 59
18:50
327
Logo Thai PBS
สงครามซีเรียเกือบคร่าชีวิตทารกหญิงวัย 1 เดือน จมซากตึก-จนท.เร่งค้นหา 2 ชม.ช่วยได้ทัน
เจ้าหน้าที่ป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนซีเรียเข้าช่วยทารกเพศหญิงอายุ 1 เดือน จากซากตึกถล่มสำเร็จ หลังค้นหานานกว่า 2 ชม. โดยเหตุดังกล่าวเป็นผลจากคำสั่งของรัฐบาลซีเรียให้โจมตีทางอากาศในเมืองอิดลิบ ขณะที่ สหประชาชาติประณามเป็นสงครามอาชญากรรม

วันนี้ (1 ต.ค. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่ป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนของซีเรียเข้าช่วยทารกเพศหญิงวัย 1 เดือน จากซากตึกที่ถูกยิงถล่มทางอากาศและนำส่งโรงพยาบาลได้อย่างปลอดภัย 

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น หลังรัฐบาลซีเรียสั่งกองทัพให้ถล่มทางอากาศในเมืองอิดลิบทางตอนเหนือของประเทศซีเรีย จนทำให้อาคารสูง 4 ชั้น ถล่มลงมา ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่ได้ยินเสียงเด็กร้องไห้ จึงช่วยกันระดมกำลังค้นหาอยู่นานประมาณ 2 ชั่วโมง จนพบเด็กติดอยู่ใต้ซากตึก

 

ขณะที่ สำนักข่าวซานาของซีเรีย เผยแพร่ภาพการสู้รบระหว่างกองทัพซีเรียและกลุ่มกบฎในเมืองอเลปโป โดยอ้างแหล่งข่าวจากฝ่ายทหารวากองทัพสามารถยึดคืนอาคารบางส่วนจากกลุ่มกบฎได้แล้ว ทั้งนี้ การสู้รบดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 คน ได้รับบาดเจ็บประมาณ 55 คน

ส่วน แพทยสมาคมอเมริกัน-ซีเรีย เปิดเผยว่า โรงพยาบาลในเมืองอเลปโปอย่างน้อย 2 แห่ง ถูกถล่มด้วยระเบิดทำจากถังที่อัดแน่นด้วยดินระเบิด น้ำมัน สารเคมีและวัตถุมีคม

ด้าน องค์กรสังเกตการณ์สิทธิมนุษยชนซีเรีย ระบุว่า มีโรงพยาบาลอีกแห่งหนึ่งในเมืองอเลปโปที่ถูกโจมตีเช่นกัน ทำให้เหลือโรงพยาบาลในพื้นที่ทางตะวันออกของเมืองอเลปโปเพียง 6 แห่งเท่านั้น

นายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ ประณามเหตุดังกล่าวว่าเป็นอาชญากรรมสงคราม 

ขณะที่ องค์การอนามัยโลก ระบุว่า ซีเรียเป็นพื้นที่อันตรายที่สุดในโลกสำหรับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง