นายกฯ ปฏิเสธเพิ่มรายชื่อ "ครม.ส่วนหน้า" - ยังไม่เข้า ครม.

การเมือง
4 ต.ค. 59
07:21
184
Logo Thai PBS
นายกฯ ปฏิเสธเพิ่มรายชื่อ "ครม.ส่วนหน้า" - ยังไม่เข้า ครม.
แม้จะลงนามแต่งตั้ง ครม.ส่วนหน้า รวม 13 คนไปแล้ว แต่นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เป็นเพียงการให้ความเห็นชอบในหลักการจึงจะยังไม่นำเข้าที่ประชุม ครม.จนกว่าจะจัดทำโครงสร้างการทำงานเพื่อบูรณาการกับหน่วยงานในพื้นที่ให้เห็นว่าไม่ซ้ำซ้อนกับหน่วยงานใด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.กล่าวถึงเรื่องการแต่งตั้งคณะผู้แทนพิเศษ ในคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์แก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ส่วนหน้า หรือ ครม.ส่วนหน้า เข้าที่ประชุม ครม.ว่าจะยังไม่นำเรื่องเข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ (4 ต.ค.2559) เนื่องจากยังต้องพิจารณาจัดทำโครงสร้างการทำงานให้แล้วเสร็จก่อน ซึ่งการลงนามแต่งตั้งไปนั้น ยังเป็นเพียงการอนุมัติในหลักการเท่านั้น พร้อมกล่าวถึงข้อเรียกร้องจากพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า ครม.ส่วนหน้า ควรมีสัดส่วนภาคพลเรือน เช่น นักวิชาการ นักธุรกิจ หรือภาคเอกชนเข้าร่วมด้วย โดยนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะทบทวนคำสั่งแต่งตั้ง พร้อมกับชี้ว่าการทำงานในพื้นที่มีที่ปรึกษาเป็นจำนวนมาก เพียงแค่ให้ความสำคัญกับภาคประชาชนเพิ่มขึ้นเท่านั้น

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ครม.ส่วนหน้า จะทำงานบูรณาการในพื้นที่เพื่อให้ได้ผลสรุปหรือเสนอรัฐบาลในแต่ละประเด็นไป จึงต้องต้องดูแผนงานโครงการว่าสอดคล้องกับการทำงานหรือไม่ เนื่องจากต้องการให้บูรณาการการแก้ปัญหาในพื้นที่ ตั้งแต่ระดับล่างมาจนถึงระดับนโยบายอย่างเป็นเอกภาพ

"ไม่ได้มีอำนาจ เพียงแต่บูรณาการแผนงานโครงการ งบประมาณ สอดคล้องกันหรือยัง ว่าตรงตามยุทธศาสตร์ของรัฐบาลหรือไม่ บูรณาการขั้นต้นมาก่อนไม่ดีกว่าหรือ ไม่ใช่ ศอ.บต.ขึ้นมาที กอ.รมน.มาที" พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง