แม่กลองเข้าขั้นวิกฤต ปลากระชัง-กระเบนราหู ตายเกลื่อน

ภูมิภาค
7 ต.ค. 59
08:01
639
Logo Thai PBS
แม่กลองเข้าขั้นวิกฤต ปลากระชัง-กระเบนราหู ตายเกลื่อน
ผู้ว่าราชการสมุทรสงคราม-ผอ.ศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงพื้นที่ตรวจสอบการตายของกระเบนราหูและปลาในกระชังที่ตายเป็นจำนวนมาก และมีความชัดเจนมากขึ้นถึงสาเหตุการตาย หลังตรวจพบค่าคุณภาพน้ำต่ำกว่ามาตรฐาน

วานนี้ (6 ต.ค.2559) นายคันฉัตร ตันเสถียร ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวหลังจากลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพน้ำและการตายของปลาในกระชัง รวมถึงกระเบนราหูในช่วงแม่น้ำแม่กลอง พบว่ามาจากมลพิษทางน้ำที่อาจมีสารเคมีเจือปน โดยพบว่าค่าบีโอดีในน้ำอยู่ในระดับต่ำกว่าเกณฑ์


ขณะที่ รศ.สัตวแพทย์หญิง นันทริกา ชันซื่อ ผอ.ศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงพื้นที่ตรวจสอบซากกระเบนราหูที่ตายในบริเวณริมแม่น้ำที่ทางประมงยังเก็บไปทำลายไม่หมด ซึ่งยังคงลอยอยู่อีกหลายตัว โดยเจ้าหน้าที่ยังจัดเก็บไม่หมดเนื่องจากตัวใหญ่มากการทำลายจึงยุ่งยาก โดยหลังจากนี้ รศ.สัตวแพทย์หญิง นันทริกา จะนำซากปลาไปตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุการตายต่อไป


และช่วงเย็นวานนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม และ รศ.สัตวแพทย์หญิง นันทริกาและผู้เกี่ยวข้อง ยังได้เดินทางไปตรวจสอบสาเหตุปลาตายในกระชังของผู้เลี้ยงปลากระชังบริเวณริมแม่กลอง โดยพบว่าปลาตายทั้งหมด ทำให้ขณะนี้ทางจังหวัดประเมินสถานการณ์น้ำในแม่น้ำกลอง พบว่าอยู่ในขั้นวิกฤต

ก่อนหน้านี้ตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ พบว่ามีกระเบนราหูตายไปแล้ว 10 ตัว จากนี้ จ.สมุทรสงคราม จะมีการสอบสวนอีกครั้งว่า สาเหตุทั้งหมดเชื่อมโยงกับกรณีการปล่อยน้ำเสียงจากโรงงานแห่งหนึ่งในจังหวัดราชบุรีหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง