ญาติร้องทางการช่วย 3 คนไทยถูกลาวจับ

ภูมิภาค
29 ก.ค. 54
15:00
17
Logo Thai PBS
ญาติร้องทางการช่วย 3 คนไทยถูกลาวจับ

ทางการลาวยืนยันจะปล่อยตัวคนไทย 3 คนที่ถูกจับในข้อหาสายลับทันทีหากการสอบสวนไม่มีเจตนาโจรกรรมข้อมูลด้านความมั่นคง ขณะที่ญาติคนไทยที่ถูกจับยืนยันว่าเดินทางไปสำรวจเส้นทางและสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของลาวเพื่อนำมาขายนักท่องเที่ยวในประเทศไทย

นางจินตนา ศิริแสงเลิศญาติ น้องสาวของนายสามารถ เยาว์ธานี เข้ายื่นหนังสือต่อนายวิโรฒ มีแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อให้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง และดำเนินการช่วยเหลือนายสามารถ และเพื่อนอีก 2 คน คือ นายธันวา สุภาคำ และนายวรพล คำเสนา หลังทั้ง 3 ถูกทางการลาวจับเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา ขณะเดินทางท่องเที่ยวในเขตภาคใต้ของลาว หลังสงสัยว่าอาจเป็นสายลับเข้ามาโจรกรรมข้อมูลด้านความมั่นคง เนื่องจากมีภาพถ่ายสถานีเรดาห์ทางทหารของลาวที่บันทึกไว้ในกล้องวีดีโอ

ทั้งนี้นางจินตนายืนยันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นน่าจะเกิดจากความเข้าใจผิดของเจ้าหน้าที่ลาว เนื่องจากนายสามารถมีอาชีพเป็นไกด์นำเที่ยวประเทศเพื่อนบ้านมาหลายปี เหตุที่เข้าไปในประเทศลาวของทั้ง 3 คนเพื่อต้องการสำรวจข้อมูลเส้นทางและสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆของลาวตั้งแต่ภาคใต้ไปจนถึงภาคเหนือเพื่อทำแพ็คเกจทัวร์ขาย

ขณะที่รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานีเปิดเผยว่าได้ประสานไปยังเจ้าแขวงจำปาสักเพื่อขอรับตัวกลับแต่ทางการลาวระบุว่าจะขอควบคุมตัวคนไทยทั้ง 3 ไว้อีกระยะเพื่อสอบสวน หากพบว่าไม่ได้มีเจตนาเข้ามาโจรกรรมข้อมูลทางด้านความมั่นคงของลาวจริงก็จะปล่อยตัวทันที
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง