ชวนรู้จัก “VR009” พระนามเรียกขานด้านวิทยุสื่อสาร ช่วยบรรเทาทุกข์วาตภัยให้ ปชช.

ไลฟ์สไตล์
18 ต.ค. 59
07:07
7,086
Logo Thai PBS
ชวนรู้จัก “VR009” พระนามเรียกขานด้านวิทยุสื่อสาร ช่วยบรรเทาทุกข์วาตภัยให้ ปชช.
ในอดีตเมื่อเกิดภัยพิบัติ “วิทยุสื่อสาร” เป็นระบบเดียวที่ใช้การได้ ด้วยสายพระเนตรอันยาวไกลของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงใช้วิทยุสื่อสารในการบรรเทาทุกข์ให้ประชาชน

ช่วงเหตุการณ์น้ำท่วม กทม.ในปี 2528 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระราชกระแสรับสั่งให้ศูนย์ควบคุมข่ายวิทยุสายลม แนะนำการใช้วิทยุสื่อสารแก่เจ้าหน้าที่ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือเชื่อมโยงข้อมูลช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วม สะท้อนถึงพระอัจฉริยภาพด้านวิทยุสื่อสาร โดยพระองค์ทรงใช้พระนามเรียกขานว่า “VR009” 

คลิปด้านล่างนี้เป็นพระสุรเสียงของพระองค์ท่านที่ได้รับการบันทึกไว้ เป็นการสื่อสารระหว่างพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชกับเจ้าหน้าที่ศูนย์สายลม ว่าด้วยการปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยของเจ้าหน้าที่และการป้องกันเครื่องวิทยุสื่อสารจากความเสียหายระหว่างการปฏิบัติหน้าที่

VR009: สองพี่น้องคู่นั้นเขาก็น่ารักดี เปลี่ยน

สายลม: สองพี่น้องคู่ไหนนะครับ

VR009: คู่ที่ออกไปแก้เครื่องและคนที่พูดที่สายลม

สายลม: ครับ มี VR969 กับ VR938 สองท่าน คืนนั้นไปแก้ติดพัน แต่ก็ไม่เป็นไรครับ สมาชิกก็บอกว่าดีแล้วที่เราไปช่วย แต่ก็มีการติงมานึดนึงว่าทำไมไม่เอาทู มิเตอร์ (Two meters หมายถึงเครื่องวิทยุสมัครเล่นความถี่ย่าน 144 MHz) ติดตัวไปด้วย VR969 กับ VR938 ก็เกรงว่าน้ำจะกระเด็น เพราะรถดีเซลเครื่องไม่ดับเขาก็วิ่งน้ำกระเด็นมาก็เลยไม่ได้ยินเพื่อนสมาชิกเลยครับ

VR009: วันนั้นถ้าออกไปใส่ถุงพลาสติก วิธีใส่ถุงพลาสติกก็ถ้ากลัวว่าตกน้ำก็ต้องใส่สองชั้น ใส่เข้าไปแล้วก็ผูกด้วยหนังสะติ๊กแล้วใส่อีกชั้นนึง ใส่กลับหัวกันแล้วก็ผูกหนังสะติ๊ก อย่างนั้นน้ำไม่เข้า ลงทะเลยังได้

สายลม: รับทราบ รับปฏิบัติครับ ถ้าน้ำท่วมครั้งต่อไปแล้ว VR969 กับ VR938 ออกไปอีกครั้งก็จะปฏิบัติตามนั้น แต่เสียงจะได้ยินไม่ค่อยถนัดนะครับ และอีกอย่างนึง เข้าใจว่าคลิปเหน็บคงจะเหน็บไม่ได้ด้วยเพราะอยู่ในถุงพลาสติก ก็คงจะใส่ในกระเป๋า

VR009: อย่างนั้นก็ เสียงก็ออกมาได้ดีพอสมควร นอกจากบางทีมีกรอบแกรบนิดหน่อย แต่ว่าเปลี่ยนอะไรต่างๆ ก็หมุนได้จากข้างนอกถุงพลาสติก ก็สามารถที่จะหมุนปุ่มหรือทำอะไรได้หลายอย่าง เสียดายเครื่องก็ต้องระมัดระวังอย่างนั้น

สายลม: รับทราบ รับปฏิบัติครับ ครั้งต่อไปก็จะเตรียมถุงพลาสติกใส่โมบายล์เอาไว้ด้วยเผื่อฉุกเฉิน กระทันหัน กราบขอบพระคุณท่าน VR009 ที่ได้ให้คำแนะนำมาครับ 

(หมายเหตุ: ในการถอดเสียงได้ตัดรหัสวิทยุสื่อสารบางคำออกเพื่อให้เนื้อหากระชับ)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง