ชาวไทยมุสลิมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เสด็จฯ เยี่ยม-บูรณะมัสยิด

สังคม
21 ต.ค. 59
12:00
585
Logo Thai PBS
ชาวไทยมุสลิมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เสด็จฯ เยี่ยม-บูรณะมัสยิด
ชาวไทยมุสลิมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จฯ เยี่ยมมัสยิดและทรงมีพระราชดำริให้ดำเนินการบูรณะปรับปรุงอาคารมัสยิดกลางปัตตานี ยะลา นราธิวาส และสตูล

วันนี้ (21 ต.ค.2559) นายเฉ็ม เหมมัน รองประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา เล่าความทรงจำเมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมมัสยิดกลางปัตตานี เมื่อวันที่ 21 ต.ค.2536 ว่า ในวันนั้นรู้สึกปลาบปลื้มที่สุดในชีวิตที่ได้ร่วมโต๊ะเสวยพระกระยาหารฮาลาล โดยไม่ทรงถือพระองค์

 

 

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ต่อชาวมุสลิม ทรงมีพระราชดำริให้ดำเนินการบูรณะปรับปรุงอาคารมัสยิดกลางปัตตานี ยะลา นราธิวาส และสตูล หลังจากนั้นหน่วยงานต่างๆ ก็ได้สานต่อด้วยการอนุมัติงบประมาณให้ก่อสร้างมัสยิดกลางจังหวัดสงขลาและเตรียมการก่อสร้างเพิ่มเติมอีกหลายจังหวัด การมอบรางวัลพระราชทานแก่มัสยิด โรงเรียนสอนศาสนาอิสลามและคณะกรรมการอิสลามที่มีการบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพทุกปี ที่สำคัญทรงให้อิสระในการนับถือศาสนา หรือการประกอบศาสนกิจ

 

 

ชาวไทยมุสลิมและชาวไทยพุทธจำนวนมาก เข้าร่วมกิจกรรมทำดีเพื่อพ่อ ด้วยการร่วมกันเก็บขยะตามถนนสายหลักในเขตเทศบาลเมืองคลองแห อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และในช่วงบ่ายหลังการละหมาดวันศุกร์ ทุกจังหวัดที่มีมัสยิดกลางประจำจังหวัดจะจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง