“ยิ่งลักษณ์” ยันซื้อข้าวชาวนาไม่ได้สร้างภาพ ฟุ้งหากเป็นรัฐบาลเหมาข้าวช่วยทั้งประเทศ

การเมือง
4 พ.ย. 59
20:36
428
Logo Thai PBS
“ยิ่งลักษณ์” ยันซื้อข้าวชาวนาไม่ได้สร้างภาพ ฟุ้งหากเป็นรัฐบาลเหมาข้าวช่วยทั้งประเทศ
ยิ่งลักษณ์ยัน ลงพื้นที่พบชาวนาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและช่วยซื้อข้าว ไม่ได้สร้างภาพหรือหวังผลทางการเมืองพร้อมหอบข้าว 2,000 กก. ขายให้คนกรุง ด้านประยุทธ์ ขอให้กลุ่มนักการเมืองออกมาช่วยซื้อข้าวทำด้วยความจริงใจ

วันนี้ (4 พ.ย. 2559) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ระหว่างเดินทางไปรับฟังการไต่สวนพยานจำเลยในคดี กรณีไม่ระงับยับยั้งความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าว และมีคำสั่งให้จ่ายเงินชดใช้ 3.5 หมื่นล้านบาท ว่า ขอไม่ให้นำเรื่องการลงพื้นที่ไปพบและช่วยชาวนาซื้อข้าวมาเป็นประเด็นทางการเมือง ซึ่งตนไม่ได้หวังสร้างภาพ และหากยังคงเป็นรัฐบาลจะรับซื้อข้าวจากชาวนาที่เผชิญกับปัญหาราคาข้าวตกต่ำทั้งหมด

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวต่ออีกว่า จะนำข้าวที่ซื้อจากชาวนาที่ จ.อุบลราชธานี และ จ.สุรินทร์ ประมาณ 2,000 กิโลกรัม มาจำหน่ายที่บริเวณลานจอดรถหน้าห้างสรรพสินค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ ในวันพรุ่งนี้ (5 พ.ย.) ช่วงบ่ายร่วมกับชาวนาบางส่วน ในราคากิโลกรัมละ 20 บาท
ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ชาวนานำข้าวออกมาขายเอง ว่า เป็นเรื่องที่ดีและขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมกันช่วยชาวนา เช่นเดียวกับนักการเมืองสามารถซื้อข้าวจากชาวนาได้ แต่ขอให้ทำด้วยเจตนาดีอย่าสร้างภาพ

“ส่วนการแก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำเป็นไปตามกลไกที่รัฐบาลมีอยู่ โดยไม่ได้บังคับใครและไม่ได้ทำลายวงจรข้าว ซึ่งต่อจากนี้ต้องเดินหน้าแก้ทั้งระบบอย่างจริงจัง โดยเฉพาะวิถีของเกษตรกรที่ต้องทำการเกษตรอย่างพอเพียง ไม่ใช่ทำเพื่อใช้หนี้” นายกฯ ระบุ

ขณะที่ พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธตอบคำถามกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ร้องไห้ขณะลงพื้นที่รับซื้อข้าวจากชาวนา ว่า พล.อ.ประวิตร ไม่ต้องการถูกจับโยงกับการเมืองจนนำไปสู่ความขัดแย้ง หลังถูกนำคำให้สัมภาษณ์ไปตีความ ทั้งกรณี การแสดงความเห็นเรื่องการขายปุ๋ย และการให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซื้อข้าวจากทั้งประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง