Brexit ส่อเค้าล่ม เจอเอกสารรั่วรัฐบาลอังกฤษไม่พร้อมแยกตัวจากอียู

ต่างประเทศ
15 พ.ย. 59
19:59
1,725
Logo Thai PBS
Brexit ส่อเค้าล่ม เจอเอกสารรั่วรัฐบาลอังกฤษไม่พร้อมแยกตัวจากอียู
สื่ออังกฤษเปิดเผยข้อมูลบ่งชี้ว่า รัฐบาลอังกฤษยังไม่พร้อมที่จะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป เนื่องจากยังไม่มีแผนการที่ชัดเจนและคณะรัฐมนตรียังมีความคิดเห็นขัดแย้งกัน

สื่อหลายแห่งในอังกฤษรายงานโดยอ้างข้อมูลและเอกสารที่รั่วไหลออกมาว่า รัฐบาลอังกฤษยังคงไม่มีแผนดำเนินการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปหรือ แผนเบร็กซิท (Brexit) ที่ชัดเจน และอาจจะต้องใช้เวลาอีก 6 เดือน กว่าที่คณะรัฐมนตรีจะสามารถตกลงยุทธศาสตร์ในการเจรจาเพื่อแยกตัวได้ เนื่องจากขณะนี้ยังมีความเห็นที่ขัดแย้งกันอยู่

เอกสารดังกล่าวยังชี้ว่า จำนวนเจ้าหน้าที่ที่จะเข้ามาดำเนินการตามแผนเบร็กซิทอย่างรวดเร็วมีไม่เพียงพอ รวมทั้งในแต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็มีการออกมาตรการของตัวเองอีกมากกว่า 500 โครงการอีกด้วย จนส่งผลให้ต้องเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ที่จะเข้ามาดำเนินการในเรื่องนี้อีกประมาณ 30,000 คน

เอกสารฉบับที่รั่วไหลนี้เขียนขึ้นโดยที่ปรึกษาที่ไม่ระบุชื่อคนหนึ่ง ซึ่งเป็นบันทึกข้อความของสำนักคณะรัฐมนตรีอังกฤษ ลงวันที่ 7 พฤศจิกายน ภายใต้หัวข้อความคืบหน้าเบร็กซิท

ขณะที่โฆษกรัฐบาลออกมาแสดงความเห็นหลังมีการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวว่า เอกสารดังกล่าวไม่ใช่รายงานของรัฐบาลและไม่ได้รับทราบข้อมูลที่ระบุในบันทึกข้อความนี้และรัฐบาลยังคงให้ความสำคัญกับเบร็กซิท หลังจากผู้นำอังกฤษให้คำมั่นว่าจะเริ่มดำเนินการอย่างเป็นทางการในปลายเดือนมีนาคมปีหน้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง