แกะรอยเส้นทางลักลอบนำเข้าข้าวเปลือกจากกัมพูชา

ภูมิภาค
15 พ.ย. 59
21:10
692
Logo Thai PBS
แกะรอยเส้นทางลักลอบนำเข้าข้าวเปลือกจากกัมพูชา
เจ้าหน้าที่ศุลกากรอรัญประเทศ จ.สระแก้ว เตรียมจัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา อย่างเข้มงวด เพื่อเฝ้าระวังและป้องกันการลักลอบนำเข้าข้าวจากประเทศเพื่อนบ้าน

เจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจแนวชายแดน จ.สระแก้ว หลังจากการจับกุมรถบรรทุกลักลอบนำข้าวเปลือกเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านเมื่อวันที่ 13 พ.ย.2559 โดยตำรวจจับกุมคนขับรถบรรทุกพ่วง 18 ล้อ ขณะขนข้าวเปลือกประมาณ 53 ตัน บริเวณบ้านเนินสมบูรณ์ อ.ตาพระยา ห่างจากชายแดน ประมาณ 30 กิโลเมตร โดยไม่มีหลักฐานในการเสียภาษีอากร หรือ ใบกำกับการเคลื่อนย้ายข้าว

ชาวบ้านในพื้นที่ให้ข้อมูลว่าการลักลอบขนข้าวเปลือกเข้ามาในประเทศไทยนั้นทำกันเป็นขั้นเป็นตอน และมีเส้นทางหลบเลี่ยงการจับกุม เจ้าหน้าที่จึงตั้งข้อสังเกตว่าอาจเป็นข้าวที่ลักลอบนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน
ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างขยายผลติดตามผู้ร่วมขบวนการ

ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้ชายแดนบอกว่า ที่ผ่านมีขบวนการรับจ้างขนข้าวเปลือกโดยใช้รถอีแต๊กและรถบรรทุกหกล้อจากไทยไปรับข้าวจากฝั่งเพื่อนบ้าน บางส่วนก็ใช้แรงงานคนมาพักไว้ในโกดังหลายแห่งตามแนวชายแดน

"ช่วงนี้เริ่มมีข้าวเข้ามาบ้างแล้ว เพราะว่าเส้นทางข้ามแดนใน อ.ตาพระยา มีหลายจุด ชาวบ้านก็ไปรับจ้างขนเพราะต้องการหารายได้ พอขนข้าวเข้ามาแล้วก็จะไปเก็บในโกดังของนายทุนตามแนวชายแดน" ชาวบ้านคนหนึ่งให้ข้อมูล

เจ้าหน้าที่ระบุว่า เส้นทางที่ชาวบ้านแจ้งว่ามีการลักลอบขนข้าวเข้ามาในไทย ส่วนใหญ่อยู่บริเวณพื้นที่ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว บริเวณบ้านโคกเพชร ต.ทับเสด็จ จุดที่สองคือบริเวณบ้านเนินสมบูรณ์ ต.ตาพระยา
ซึ่งชายแดนบริเวณนี้เป็นป่าดิบแล้งที่ชาวบ้านใช้เลี้ยงสัตว์ และรถสัญจรได้ จากนั้นก็ขนขึ้นบรรทุกผ่านมาทางบ้านแก้วเพชรพลอยและบ้านใหม่ไทยถาวร ต.โคคลาน มุ่งหน้าไป อ.วัฒนานคร ส่วนใหญ่จะอาศัยจังหวะช่วงกลางคืนเคลื่อนย้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง