นักวิชาการแนะ "ยิ่งลักษณ์" ต้องแสดงความชัดเจน ไม่ถูกครอบงำจาก "ทักษิณ"

การเมือง
30 ก.ค. 54
14:59
12
Logo Thai PBS
นักวิชาการแนะ "ยิ่งลักษณ์" ต้องแสดงความชัดเจน ไม่ถูกครอบงำจาก "ทักษิณ"

นักวิชาการเสนอแนะรัฐบาลใหม่ภายใต้การนำของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ควรแสดงความชัดเจนว่า ปราศจากการถูกครอบงำจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร พี่ชายอย่างแท้จริง เพราะมีผลต่อความเชื่อมั่นทั้งในและต่างประเทศ พร้อมย้ำว่า แนวนโยบายของรัฐต้องให้ความสำคัญกับความปรองดอง และ การสร้างความยุติธรรมในสังคม

ด้วยสายสัมพันธ์ในฐานะพี่ชายและน้องสาว ระหว่าง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่หลบหนีคดีในต่างประเทศ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย ทำให้ นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์แสดงความเป็นห่วงถึงสถานะทางการเมืองของบุคคลทั้งสองในปัจจุบัน ซึ่งถูกตั้งข้อสังเกตว่ายังคงเป็นเงื่อนไขผูกพันระหว่างกัน

ศ.สุริชัย หวันแก้ว เสนอแนะให้รัฐบาลใหม่ภายใต้การนำของ น.ส.ยิ่งลักษณ์เร่งสร้างภาพลักษณ์ให้เป็นที่เชื่อมั่นทั้งในระดับประเทศ ภูมิภาคและสังคมโลก โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์จะต้องพิสูจน์ตัวเองให้สาธารณชนรับรู้ได้ว่าปราศจากการถูกครอบงำจากพี่ชาย

ขณะที่ ผศ.ทวี สุรฤทธิกุล เห็นควรเริ่มต้นพิสูจน์ข้อเท็จจริงตั้งแต่เริ่มจัดสรรตำแหน่ง ครม.ยิ่งลักษณ์ 1 ด้วยบุคลากรที่มีคุณภาพและคุณสมบัติที่เหมาะสมเพื่อแสดงความเข้มแข็งทางการเมืองในเชิงบริหาร โดยไม่ยึดโยงเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจของพี่ชาย

นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ยังเสนอแนะแนวทางการบริหารของรัฐบาลใหม่ในช่วงปีแรกที่ต้องเร่งสร้างความยุติธรรมในสังคม สร้างความปรองดองในบ้านเมือง และ ขับเคลื่อนนโยบายที่ประกาศไว้ในสนามเลือกตั้งเพื่อตอบสนองความหวังของประชาชนจากผลของการเลือกตั้ง และลดแรงกดดันทางการเมืองจากฝ่ายการเมืองฝั่งตรงข้าม

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง