กรมอุทยานแห่งชาติฯแจงสิ่งปลูกสร้างใกล้จุด ฮ.ตก เป็นค่ายทหารพม่า

ภูมิภาค
30 ก.ค. 54
15:36
56
Logo Thai PBS
กรมอุทยานแห่งชาติฯแจงสิ่งปลูกสร้างใกล้จุด ฮ.ตก เป็นค่ายทหารพม่า

ภาพถ่ายจากดาวเทียมป่าสงวนแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ที่ระบุว่า พบสิ่งปลูกสร้างใกล้จุดเฮลิคอปเตอร์ตก และ อยู่ในเขตรอยต่อไทย-พม่า มีคำชี้แจงในเบื้องต้นจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ว่า สิ่งปลูกสร้างที่พบอยู่ในฝั่งประเทศพม่า และ เป็นฐานที่ตั้งทหารของพม่า

ภาพถ่ายด่าวเทียมที่เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์สำนักงานเทคโนโลยีอวกาศ และ ภูมิสารสนเทศ ระบุ จุดตกเฮลิคอปเตอร์ฮิวอี้ และ เฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก จากในภาพถ่ายดาวเทียมเห็นแนวสันเขาตะนาวศรีมีเส้นแบ่งชายแดนไทย-พม่า แต่พื้นที่ใกล้กับจุดตกเฮลิคอปเตอร์ กลับปรากฎ พื้นที่โล่งบนเนินเขาความสูงกว่า 1,000 เมตร จากระดับน้ำทะเล และ สิ่งปลูกสร้างที่ถูกล้อมรอบด้วยป่าไม้ นอกจากนั้นจุดใกล้เคียงจุดที่เฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กตกยังพบเส้นทางการตัดถนน 2 เส้นทางเพื่อใช้ขึ้นลงจากเนินเขา

มีคำชี้แจงในเบื้องต้นจากนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ว่า สิ่งปลูกสร้างในภาพถ่ายดาวเทียม อยู่ในพื้นที่ของประเทศพม่าจึงน่าจะเป็นค่ายทหารพม่า คือ กองพันรบ101 และ อยู่ใกลกับเนิน 1,100 ของประเทศไทย

แต่หากดูภาพถ่ายดาวเทียมนี้ ที่ระบุว่า ถูกถ่ายภาพเมื่อเดือนมกราคม ปี 2522 หรือเมื่อ 2 ปีก่อน มีข้อมูลว่าในบริเวณนี้มีชนกลุ่มน้อยเคลื่อนไหว อีกทั้งพื้นที่เดิมจุดใกล้เคียงเฮลิคอปเตอร์ตก ยังเป็นที่ตั้งเดิมของกลุ่มพม่าแดง หรือ ที่เรียกว่า พรรคคอมมิวนิสต์พม่าธงแดง

กลุ่มพม่าแดงเข้ามาอยู่ในพื้นที่นี้ประมาณปี 2542 หลังจากรัฐบาลทหารพม่ารุกเข้าตีพื้นที่ฝั่งตะวันตกของจังหวัดมะริด และทวาย ตั้งแต่ปี 2538 ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกะเหรี่ยงเคเอ็นยู และ ทหารพม่าสามารถรุกตีได้จนถึงติดชายแดนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กลุ่มพม่าแดงจึงหลบหนีเข้ามาฝั่งไทย บางส่วนเข้ามาอยู่ที่ศูนย์พักพิงผู้อพยพบ้านถ้ำหิน และ บางส่วนตั้งอยู่ที่บริเวณจุดเดียวกับที่เฮลิคอปเตอร์ตก

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง