15 ธันวาคมนี้ จบทุกแปลงพิสูจน์รีสอร์ทรุก "เกาะเสม็ด"

สิ่งแวดล้อม
22 พ.ย. 59
11:18
461
Logo Thai PBS
15 ธันวาคมนี้ จบทุกแปลงพิสูจน์รีสอร์ทรุก "เกาะเสม็ด"
กรมอุทยานแห่งชาติ ยันไม่ผ่อนปรนรื้อ 24 รีสอร์ทบนเกาะเสม็ด เตรียมลงพื้นที่พิสูจน์สัญญาเช่าอีก 9 รายที่ยังยื้อให้จบภายใน 15 ธันวาคมนี้ หากยุติต้องรื้อภายใน 90 วัน

วันนี้(22 พ.ย.2559) นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช  ประกาศยืนยันการจัดระเบียบ และล้างบางมาเฟีย ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด จ.ระยอง จะดำเนินการจริงจัง เป็นการบูรณาการร่วมกันกับฝ่ายปกครอง ทหาร และทุกภาคส่วน ไม่มีการผ่อนปรน เพราะปัญหาหมักหมมมานานแล้ว

เบื้องต้น ได้รับรายงานผลการประชุมร่วมกับฝ่ายความมั่นคงเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน ซึ่งได้เชิญตัวแทนผู้ประกอบรีสอร์ททั้ง 24 ราย โดยบางส่วนยินดีที่จะรื้อถอนเอง และส่วนหนึ่งยังไม่ยอม โดยกลุ่มที่ไม่ยอมรื้อถอนจะยื่นส่งเอกสารที่อ้างการครอบครอง ซึ่งจะให้โอกาสส่งมา หากไม่ถูกต้องก็จะดำเนินการทั้งหมด และขณะนี้กำลังแผนขั้นตอนการดำเนินการว่าจะต้องทำอะไรบ้าง นับจากนี้ไปอีก 90 วันตามเงื่อนเวลาที่กำหนดไว้

นายประยูร พงศ์พันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมูเกาะเสม็ด จ.ระยอง กล่าวว่า ขณะนี้มีข้อสรุปว่าผู้ประกอบการรีสอร์ททั้ง 22 รายจำนวน 24 แปลง มีข้อตกลงร่วมกับคณะทำงาน ยอมที่จะรื้อถอนจำนวน 13 ราย และมีการขอโต้แย้งสิทธิ 9 ราย

เนื่องจากต้องการให้ตรวจสอบการขอเช่าพื้นที่กับที่ราชพัสดุ กรมธนารักษ์ ถูกต้องตามกำหมายหรือไม่ โดยในขั้นตอนการตรวจสอบทั้ง 9 รายจะร่วมกับทหาร กรมธนารักษ์ เข้าตรวจสอบเป็นรายพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายนนี้ และตั้งเป้าจะดำเนินการให้จบภายในวันที่ 15 ธันวาคมนี้

ก่อนหน้านี้ พล.ท.ยุทธชัย เทียรทอง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 14 ลงพื้นที่เกาะเสม็ด เพื่อชี้แจงแนวทางการปฏิบัติการจัดระเบียบเกาะเสม็ด แก่ผู้ประกอบการทั้งหมด รวมทั้งเรียกผู้ประกอบการรีสอร์ทที่บุกรุกชายหาด ต่อเติมรุกล้ำแนวเขตให้เช่าทั้ง 24 ราย มารับทราบแนวทางการเข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง