กฎหมาย ม.12 “วาระสุดท้ายของชีวิต”แพทย์ไร้ความผิด

สังคม
1 ธ.ค. 59
20:22
592
Logo Thai PBS
กฎหมาย ม.12 “วาระสุดท้ายของชีวิต”แพทย์ไร้ความผิด
นักกฎหมายยืนยัน หากบุคคลเลือกวาระสุดท้ายของชีวิต ไม่รับการรักษา แพทย์ไม่ความผิด โดยมีกฎหมายสุขภาพแห่งชาติมาตรา 12 รองรับ แนะทำความเข้าใจครอบครัว เป็นทางเลือก

 ปัจจุบันคนไทยที่เข้าสู่วาระสุดท้ายของชีวิต สามารถเลือกได้ว่า จะขอรับบริการทางการแพทย์ต่อหรือไม่ ตามกฎหมายสุขภาพแห่งชาติ มาตรา 12 ที่เปิดโอกาสให้ผู้ป่วย ระบุความต้องการสิ่งใดและไม่ต้องการสิ่งใดในวาระสุดท้ายของชีวิต กับบุคลากรทางการแพทย์และครอบครัว


ศ.แสวง บุญเฉลิมวิภาส ที่ปรึกษาศูนย์กฎหมายสุขภาพและจริยศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า บุคลากรทางการแพทย์ ที่ปฏิบัติตามเจตนารมณ์ของผู้ป่วยที่เข้าสู่วาระสุดท้ายของชีวิต จะไม่ถือเป็นความผิด

เนื่องจากมีกฎหมายสุขภาพแห่งชาติ มาตรา 12 รองรับไว้ ซึ่งไม่ใช่การปฏิเสธรับรักษาผู้ป่วย แต่เป็นทางเลือกให้ผู้ป่วยที่ไม่ต้องการรับความทรมานจากอุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยให้รับการดูแลแบบประคับประคอง จนถึงวาระสุดท้ายแทน

"ผมว่าต้องคุยกับครอบครัวให้เข้าใจ ว่าการยื้อจะทำให้ผู้ป่วยลำบาก เพราะแม้จะไม่ใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์มากมาย แต่การรักษาแบบประคับประคองยังได้รับการรักษาอยู่เหมือนเดิม เรื่องนี้ต้องทำความเข้าใจกับครอบครัว " 

 


ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย ยังเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งทำความเข้าใจกับบุคลากรทางการแพทย์และคนทั่วไป ทราบถึงเจตนารมณ์ที่แท้จริงของมาตรา 12 เพื่อเป็นทางเลือกในการเข้าสู่วาระสุดท้ายของชีวิตอย่างมีคุณภาพ ไม่ทรมานจากการยื้อชีวิต และที่สำคัญ แพทย์เอง ควรอธิบายตัวเลือกนี้ให้กับครอบครัวและผู้ป่วย ได้รับทราบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง