เตรียมสอบสวนวิศวกรคุมรื้ออาคารถล่ม สุขุมวิท 87 พบรื้อถอนโดยไม่มีเสาค้ำยัน

อาชญากรรม
17 ธ.ค. 59
21:39
403
Logo Thai PBS
เตรียมสอบสวนวิศวกรคุมรื้ออาคารถล่ม สุขุมวิท 87 พบรื้อถอนโดยไม่มีเสาค้ำยัน
จนท.ต้องทำงานแข่งกับเวลาเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตจากอาคารพังถล่มระหว่างรื้อถอนในซอยสุขุมวิท 87 และพบสัญญาณชีพสิ่งมีชีวิตภายในซากอาคารลึกลงไปจากแท่งปูนที่ถล่มลงมา แต่ยังไม่มียืนยันว่าเป็นผู้รอดชีวิตหรือไม่

ความคืบหน้าการค้นหาและรื้อถอนซากอาคารที่พังถล่มในซอยสุขุมวิท 87 กรุงเทพมหานคร ในวันนี้ (17 ธ.ค.2559) เจ้าหน้าที่ต้องลงมืออย่างระมัดระวัง เนื่องจากเกรงว่าซากแท่งปูนที่ถล่มพังลงมาจะเกิดเหตุซ้ำ ปฏิบัติการค้นหาผู้รอดชีวิตเกิดขึ้นต่อเนื่องตลอดทั้งวันและเป็นอย่างระมัดระวัง เพื่อค้นหาผู้สูญหาย 2 คน ที่คาดว่าอาจติดอยู่ภายในซากอาคาร การค้นหาใช้ทั้งเครื่องมือตัด ขุดเจาะ และรถเครน ย้ายแผ่นปูน รวมทั้ง การใช้สุนัขค้นหาบุคคล นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่ใช้อุปกรณ์พิเศษ เครื่องค้นหาสัญญาณชีพ หรือที่เรียกว่า "เรดาห์ไลฟ์โลเกเตอร์" และพบสัญญาณชีพของสิ่งมีชีรวิตภายในซากอาคาร ความลึก 7-8 เมตร การตรวจสอบค้นหาจำนวน 2-3 ครั้ง พบสัญญาณคล้ายการหายใจประมาณ 31 ครั้งต่อนาที แต่ต้องตรวจสอบว่า เป็นสัญญาณชีพของมนุษย์หรือไม่

พ.ต.อ.บัณฑิต ประดับสุข ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยในอาคาร สมาคมสถาปนิกสยามในพระราชูปถัมภ์ เปิดเผย หลังจากตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุว่า อาคารที่ก่อสร้างเป็นอาคารที่ไร้คาน มีลวดดึงแต่ละชั้น การรื้อถอนต้องขออนุญาตและมีแผนการรื้อถอนให้ถูกต้อง แต่จากการตรวจสอบแม้ขออนุญาต แต่พบการตัดลวดเหล็กโครงสร้างอาคาร และไม่พบเสาค้ำยัน ซึ่งเป็นตัวรับน้ำหนักอาคารระหว่างรื้อถอน เป็นวิธีการที่ไม่ถูกต้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง