ทส.ทวงคืนป่ารอบใหม่ตั้งเป้า 1.7 แสนไร่ในปี 2560

สิ่งแวดล้อม
19 ธ.ค. 59
14:09
528
Logo Thai PBS
ทส.ทวงคืนป่ารอบใหม่ตั้งเป้า 1.7 แสนไร่ในปี 2560
ทส.เตรียมเปิดยุทธการทวงคืนป่าต้นน้ำรอบใหม่ อีก 170,000 ไร่ เล็งยึดแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศปี 2545 ทวงคืนป่าภายใน 1 ปี นำกลับมาเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ได้เพิ่มร้อยละ 40

วันนี้ (19 ธ.ค.2559) พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ทส. กล่าวภายหลังเป็นประธานบันทึกข้อตกลงการเพิ่มพื้นที่ป่าในอุทยานแห่งชาติ ระหว่างอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 - 16 และสาขา เพื่อเตรียมเดินหน้าแผนการฟื้นฟูพื้นที่ป่าต้นน้ำเสื่อมสภาพบนพื้นที่สูงชัน เนื่องจากขณะนี้รัฐบาลตั้งเป้าเพิ่มป่าให้ได้ร้อยละ 40 ของพื้นที่ประเทศภายในระยะเวลา 20 ปี

พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าวว่า ขณะที่ตัวเลขป่าต้นน้ำที่หายไปใน 13 จังหวัด พบว่าช่วง 10 ปีป่าต้นน้ำภาคเหนือถูกบุกรุกรวมพื้นที่ 8.6 ล้านไร่ มีคนบุกรุกราว 800,000 คน คิดเป็นมูลค่าความเสียหายราว 496 ล้านบาท ซึ่งยอมรับว่าการเดินหน้าเพิ่มป่าและการรักษาพื้นที่ให้เท่าเดิมเป็นโจทย์ที่ท้าทายความสามารถของคนกรมอุทยานกรมป่าไม้มาก ไม่ได้ยากเพราะขาดทรัพยากร แต่ต้องทำงานแข่งกับการบุกรุก และต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายภาคส่วน

เตรียมประสาน ส.ป.ก.เข้มงวดป่าเขาหัวโล้น

"จากการลงพื้นที่ จ.น่านเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อเปิดฐานปฎิบัติการฟื้นฟูป่าเขาหัวโล้นที่บ้านแลวหลวง แม้ ทส.จะเอาจริงกับการฟื้นฟูป่าเขาหัวโล้นแต่สภาพพื้นที่ติดกัน และเป็นพื้นที่ของ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) จึงรู้สึกตกใจที่มีการบุกรุกเปิดพื้นที่เขาลาดชันจนไม่เหลือสภาพภูเขาที่เคยมีป่า และเป็นพื้นที่ฟื้นฟูยากเพราะถูกใช้สารเคมีทางการเกษตรปลูกพืชเชิงเดี่ยวมานานมาก ตอนนี้จึงมอบหมายให้นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ ประสานพูดคุยกับเลขาธิการ ส.ป.ก. วางแนวทางและหาความร่วมมือกับชาวบ้านในพื้นที่" รัฐมนตรี ทส.ระบุ

 

 

ยึดแผนที่ภาพถ่ายทวงคืนป่า 1 ปี

ด้านนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ภายหลังการลงนามจะชี้วัดการทำงานเพื่อแก้ปัญหาบุกรุก ยึดตามแผนแม่บทแก้ปัญหาทรัพยากรป่าไม้ โดยนำแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศสีปี 2545 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มาเป็นบรรทัดฐานในการตรวจสอบความสมบูรณ์ป่า หากพื้นที่ไหนปรากฎร่องรอยทำประโยชน์ในภาพถ่ายให้ดำเนินการตามกฎหมายทันที ทั้งนี้จะตรวจสอบและทวงคืนป่าให้แล้วเสร็จภายใน 30 ก.ย.2560 โดยมีพื้นที่รวม 170,000 ไร่ เช่น สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ จ.แพร่ น่าน ลำปาง พะเยา อุตรดิตถ์ ตั้งเป้าเพิ่มพื้นที่ป่า 6,943 ไร่ ส่วนสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง ครอบคลุมพื้นที่ลำปาง ลำพูน ตาก ตั้งเป้าเพิ่มพื้นที่ป่า 4,177 ไร่ เป็นต้น หลังจากนี้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ทั้งหมดจะจัดทำแผนปฏิบัติงานของแต่ละหน่วยงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.สุรศักดิ์ ยังพูดติดตลกในที่ประชุมด้วยว่าตอนนี้มี 2 กรมดูแลป่าอนุรักษ์แล้ว ถ้าไม่สำเร็จอาจต้องมีกรมเพิ่มโดยให้กลุ่มชาติพันธุ์มาเป็นอธิบดี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง