ข่าวเด่น 2559 คดีเสียชีวิตปริศนา "ธวัชชัย อนุกูล"

อาชญากรรม
2 ม.ค. 60
19:16
14,450
Logo Thai PBS
ข่าวเด่น 2559 คดีเสียชีวิตปริศนา "ธวัชชัย อนุกูล"
นายธวัชชัย ถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะเชื่อมโยงไปถึงขบวนการออกโฉนดโดยมิชอบ ศาลจะเริ่มไต่สวนการตายช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้ ถ้าเขาไม่ได้ฆ่าตัวตายจริง

จนถึงขณะนี้การเสียชีวิตของนายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าหน้าที่ดินจังหวัดพังงา ยังเป็นปริศนา โดยเฉพาะตับแตกเกิดจากอะไร ก่อนหน้านี้ตำรวจสรุปว่า เขาถูกทำให้เสียชีวิต ไม่ใช่การฆ่าตัวตาย ซึ่งขัดกับคำให้การของดีเอสไอ

โดยที่เกิดเหตุคือ ห้องควบคุมผู้ต้องหา บนชั้น6 ของอาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ที่ซึ่งน่าจะปลอดภัยและเข้มงวดในทุกด้านที่สุด กลายเป็นจุดที่ผู้ต้องหาคดีสำคัญ ถูกผูกคอในห้องแยกขัง และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

นายธวัชชัย อนุกูล ผู้เสียชีวิตคือผู้ต้องหา ในคดีออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบในการครอบครองที่ดินบนอุทยานแห่งชาติหลายแห่งในจังหวัดภูเก็ต และพังงา มูลค่ากว่าหมื่นล้านบาท

<"">


การเสียชีวิตของนายธวัชชัย ได้รับความสนใจและถูกตั้งคำถามหลายประเด็น นอกจากนี้ การตายยังพบเงื่อนงำหลายแห่ง เริ่มจากในตอนแรกอธิบดี ดีเอสไอ ชี้แจงว่านายธวัชชัย ใช้ถุง เท้าที่ใส่อยู่ ก่อเหตุอัตวินิบาตกรรมกับบานพับประตูด้วยตัวเอง ซึ่งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอด ภัย พยายามปฐมพยาบาลเบื้องต้นแล้ว แต่ก็ไม่สามารถช่วยชีวิตไว้ได้


หน่วยกู้ชีพโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ เปิดเผยว่าในการปฐมพยาบาลสามารถช่วยชีวิตนายธวัชชัยได้ระยะหนึ่ง ก่อนนำตัวไปโรงพยาบาล แต่เจ้าหน้าที่ไม่ได้แจ้งว่ามีคนผูกคอตาย แจ้งเพียงว่ามีคนเป็นลม หมดสติ

หลังเกิดเหตุดีเอสไอ ตั้งโต๊ะแถลงว่าเป็นการฆ่าตัวตายเอง และส่งมอบให้ตำรวจดำเนินการส่งตรวจพิสูจน์ศพตามขั้นตอน ซึ่งผลการชันสูตรพลิกศพของสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ระบุว่านายธวัชชัย เสียชีวิตจากมีเลือดออกในช่องท้อง ตับแตก เนื่องจากถูกของแข็งไม่มีคมกระแทก และขาดอากาศหายใจ

 



ยิ่งทำให้เกิดข้อสงสัยว่า เหตุใดการแขวนคอ จึงทำให้ตับแตกได้ พ.ต.อ.มานะ เผาะช่วย ผกก.สน.ทุ่งสองห้อง ยอมรับว่า การสอบปากคำพยาน จากดีเอสไอ เจ้าหน้าที่กู้ชีพ และแพทย์ผู้ชันสูตรพลิกศพ รวมกว่า 30 คนยังมีข้อพิรุธต้องสงสัย


แต่ขณะนี้สรุปสำนวนส่งให้อัยการแล้วว่า นายธวัชชัย ถูกผู้อื่นทำให้เสียชีวิตไม่ใช่เป็นการฆ่าตัวตาย แต่ไม่สามารถระบุได้ว่า เกิดจากการกระทำจากผู้ใด ให้อัยการนำส่งต่อศาลเพื่อไต่สวนสาเหตุการตาย


ด้าน นายชัยณรงค์ อนุกูล น้องชายนายธวัชชัย ซึ่งไม่เชื่อว่าพี่ชายฆ่าตัวตายตั้งแต่แรก ยอมรับกรณีนี้มีข้อพิรุธ และเงื่อนงำหลายจุด แม้กระทรวงยุติธรรมจะตั้งคณะกรรมการมาสอบสวนข้อเท็จจริงการตาย แต่สุดท้ายก็ไม่ได้รับความชัดเจน

"มีข้อสงสัยหลายจุด รอยช้ำ ที่ชายโครงและข้อพิรุธอีกมาก ผมเชื่อมันว่าพี่ชายผมไม่ได้ฆ่าตัวตาย" นายชัยณรงค์ ยืนยัน 

คดีนี้ศาลอาญานัดไต่สวนผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเพื่อค้นหาสาเหตุการเสียชีวิตของนายธวัชชัย ในเดือนกุมภาพันธ์ และมีนาคมนี้ แต่เบื้องหลังปมคดีการออกเอกสารสิทธิที่ดินโดยมิชอบ ในจังหวัดพังงา และภูเก็ต ซึ่งมีคนหลายระดับเกี่ยวข้อง การตายของนายธวัชชัยจึงน่าจะสะท้อนให้เห็นหลายสิ่งที่ซ่อนไว้สังคมไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง