รัฐพิธีเปิดประชุมสภา

การเมือง
1 ส.ค. 54
02:12
8
Logo Thai PBS
รัฐพิธีเปิดประชุมสภา

วันนี้สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรนัดหมาย ส.ส.จากทุกพรรคการเมือง เข้าร่วมภาพภาพหมู่ที่รัฐสภา ก่อนจะเดินทางเข้าร่วมรัฐพิธีเปิดประชุมสภาในช่วงเย็นที่พระที่นั่งอนันตสมาคม พระราชวังดุสิต

วันนี้ (1 ส.ค.) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนิน ทรงเปิดประชุมรัฐสภา สมัยสามัญทั่วไป ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม พระราชวังดุสิต ในเวลา 17.00 น. นาฬิกา
 
ซึ่งก่อนจะมีพิธีดังกล่าว สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้นัด ส.ส.จากทุกพรรคการเมืองถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน ที่บริเวณหน้าลานศาลพระสยามเทวาธิราช และลานหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ในเวลา 14.00 น.
 
ส่วนปฏิทินการเมืองนั้น มีการคาดการณ์กันว่า ในวันพรุ่งนี้ (2 ส.ค.) จะมีการประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร และนำความขึ้นกราบบังคมทูล เพื่อให้ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมตำแหน่งประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งคาดว่าจะอยู่ในกรอบเวลา 2 วัน ซึ่งหากเป็นไปตามคาดการณ์ วันที่ 4 ส.ค. ก็จะสามารถประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี
 
และเมื่อได้นายกรัฐมนตรีแล้ว นายกรัฐมนตรีจะนำรายชื่อคณะรัฐมนตรีขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย เพื่อให้โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งต่อไป
 
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี คาดหวังให้คณะรัฐมนตรีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เข้ามาทำงานได้ภายในวันที่ 10 ส.ค.นี้ โดยไม่ต้องการปล่อยให้ช่วงเวลาการบริหารงานนานออกไป เพราะจะยิ่งมีผลกระทบต่อการแก้ไขปัญหามากขึ้น รวมถึงควรแต่งตั้งรัฐบาลเพื่อให้ทันพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในวันที่ 12 ส.ค.
 
สำหรับความเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทยนั้น แม้ในวันนี้ (1 ส.ค.) จะมีการประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับรายชื่อผู้ดำรงตำแหน่งประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเสนอต่อที่ประชุมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ (2 ส.ค.) แต่ชัดเจนแล้วว่า วันนี้ (1 ส.ค.) จะไม่มีการลงคะแนนโหวต แต่จะเป็นการรับทราบรายชื่อตามที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ส.ส.บัญชีรายชื่ออันดับ 1 ของพรรค และนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ หัวหน้าพรรคเป็นผู้เสนอ
 
ทั้งนี้ คาดว่า ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้แก่ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ส.ส.ขอนแก่น ซึ่งอดีตเคยดำรงตำแหน่งเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่วนตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คาดว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน, นายพีระพันธ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร, หรือนายไพจิตร ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม
 
ส่วน พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ที่เคยดำรงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรมาก่อนหน้านี้ และมีการคาดการณ์กันไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะมาดำรงตำแหน่งนี้ แต่ท้ายที่สุด พ.อ.อภิวันท์ก็ออกมาแถลงไม่รับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยระบุว่าเป็นการตัดสินใจด้วยตัวเอง โดยไม่ได้พูดคุยกับแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และไม่มีกระแสกดดันภายในพรรค
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง