"พุนพิน” รับมือมวลน้ำขึ้นสูงสุดวันนี้

ภัยพิบัติ
13 ม.ค. 60
07:05
1,961
Logo Thai PBS
"พุนพิน” รับมือมวลน้ำขึ้นสูงสุดวันนี้
นายอำเภอพุนพิน เตือนชุมชนริมแม่น้ำตาปี เตรียมรับมวลน้ำท่วมจากนครศรีธรรมราช ที่จะขึ้นสูงสุดวันนี้ ปภ.สรุปภาคใต้ยังมีพื้นที่น้ำท่วมเหลือ 8 จังหวัด มีผู้เสียชีวิต 36 คน และยังส่งผลให้ต้องงดกิจกรรมวันเด็ก

วันนี้ (13 ม.ค.2560) นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. ระบุว่าสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ ขณะนี้ยังมีน้ำท่วมอยู่ 8 จังหวัด ได้แก่ พัทลุง สงขลา ตรัง สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ชุมพร กระบี่ และประจวบคีรีขันธ์ คลี่คลายแล้ว 4 จัง หวัด คือ ยะลา ระนอง ปัตตานี และนราธิวาส มีผู้เสียชีวิต 36 คน สูญหาย 1 คน

 

ขณะที่ภาพรวมสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ ในปัจจุบันระดับน้ำลดลงทุกจังหวัดแล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งตรวจสอบ และสำรวจความเสียหาย เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมถึงดำเนินการซ่อมแซมถนน และสาธารณูปโภคที่ได้รับความเสียหายให้สามารถใช้งานได้ตามปกติโดยเร็ว

 

เตือนชุมชนริมแม่น้ำตาปีรับมือน้ำท่วม



ส่วนอ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี เป็นพื้นที่รองรับมวลน้ำจากนครศรีธรรมราช นายจเร ขวัญเกิด นายอำเภอพุนพิน ระบุว่า ขณะนี้พื้นที่พุนพินได้เตรียมแผนรองรับ มวลน้ำจากจ.นครศรี ธรรมราช ซึ่งเบื้องต้นได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทัพเรือ โดยมีการเดินเครื่องตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้(12 ม.ค.) และคาดว่าพื้นที่อ.พุนพิน จะมีระดับน้ำสูงที่สุดในระหว่างวันที่ 13-15 ม.ค.นี้



รายงานสถานการณ์น้ำท่วมจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุราษฎร์ธานีพบว่า สถานการณ์บางส่วนเริ่มคลี่คลาย โดยเฉพาะพื้นที่ต้นน้ำ ส่วนพื้นที่กลางน้ำไปจนถึงปลายน้ำ ปริมาณน้ำยังไม่ลด บางแห่งเพิ่มสูงขึ้น ได้แก่ อ.พระแสง อ.เวียงสระ อ.เคียนซา อ.บ้านนาสาร อ.บ้านนาเดิม อ.พุนพิน และอำเภอเมือง เนื่องจากเริ่มมีมวลน้ำจากจังหวัดนครศรีธรรมราชไหลมาตามแม่น้ำตาปี และน้ำจากพื้นที่ต้นน้ำของสุราษฎร์ธานี ไหลลงมารวมกันที่อ.พระแสง และอ.เคียนซา

และล่าสุดน้ำเริ่มทะลักมาในพื้นที่ อ.พุนพิน เพิ่มมากขึ้น ระดับน้ำสูงท่วมถนนในหมู่บ้านของ ต.ท่าสะท้อน ตำบลท่าข้าม ก่อนเข้าสู่อ.เมือง ซึ่งทางจังหวัด ต้องเร่งเตือนประชาชนให้ดูแล และเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์

ด้านความเสียหายภายในจังหวัดสุราษฎร์ธานีขณะนี้มีพื้นที่น้ำท่วม 15 อำเภอ 88 ตำบล ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 75,985 ครัวเรือน มูลค่าความเสียหายเบื้องต้นกว่า 500 ล้านบาท

โรงเรียนนครศรีธรรมราช งดกิจกรรมวันเด็ก

 

แม้ว่าที่นครศรีธรรมราช ระดับน้ำจะลงลงบ้าง แต่น้ำที่ยังท่วมขังส่งผลให้โรงเรียนหลายแห่งในพื้นที่หมู่ 1 ต.บางจาก ยังต้องหยุดการเรียนการสอน อย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากน้ำท่วมภายในโรงเรียน นอกจากหยุดการเรียนการสอนแล้ว ทางโรงเรียนยังได้ติดป้ายไว้ด้านหน้าโรงเรียนว่า หยุดจัดกิจกรรมงานวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2560 เช่นเดียวกับอีกหลายพื้นที่จะส่งผลกระทบกับกิจกรรมวันเด็ก เนื่องจากปัญหาอุทกภัยในพื้นที่

 

 

ขณะที่พลตรี อาคม พงศ์พรหม ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 41 พร้อมด้วยกำลังพลยังส่งความช่วยเหลือชาวบ้าน 11 หมู่บ้านของต.บางจาก ที่ถูกน้ำท่วมขังนานกว่า 10 วันแล้ว การเดินทางเข้าออกหมู่บ้านค่อนข้างลำบาก ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร ชาวบ้านต้องใช้เรือในการเดินทาง บางบ้านมีรถยกสูงสามารถสัญจรไปมาได้ แต่ต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น เพราะตลอดเส้นทางถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ

ชี้น้ำล้นสปิลเวย์ไม่กระทบโครงสร้างอ่างเก็บน้ำ 2 แห่ง


ด้านนายสัญชัย เกตุวรชัย อธิบดีกรมชลประทาน บอกว่า ขณะนี้ยังเหลือพื้นที่ลุ่มต่ำบางแห่งที่ยังมีน้ำท่วมขัง ต้องใช้เครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง อาทิ ในเขตพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช แนวโน้มระดับน้ำลดลง ส่วนของสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำคลองลอย อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ระดับน้ำมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ยังคงมีน้ำไหลผ่านทางระบายน้ำล้นปกติ ด้านข้างสันทำนบ ระดับน้ำสูงประมาณ 25 ซม. ส่วนทางระบายน้ำล้นฉุกเฉินช่วงกลางทำนบ ไม่มีน้ำไหลผ่านแล้ว ความเสียหายมีการกัดเซาะดินด้านท้าย Emergency Spillway จากสาเหตุปริมาณน้ำไหลผ่าน แต่ไม่ส่งผลให้ตัวอาคารหลักเสียหาย และตัวเขื่อนยังมีความมั่นคงแข็งแรงดี เจ้าหน้าที่ชลประทานได้เข้าสำรวจความเสียหายและตั้งแผนงานซ่อมแซมต่อไปแล้ว


เช่นเดียวกับน้ำในอ่างเก็บน้ำโป่งสามสิบ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ระดับน้ำมีแนวโน้มลดลงเช่นกัน และยังคงมีน้ำไหลผ่านทางระบายน้ำล้น สูงประมาณ 25 เซนติเมตร จากการตรวจสอบความปลอดภัยเขื่อนเบื้องต้น สภาพตัวเขื่อนยังมีความมั่นคงดี เกิดความเสียหายเฉพาะบริเวณผิวถนนสันเขื่อน และบริเวณผิวคันดินท้ายทำนบเท่านั้น อันเนื่องมาจากน้ำที่ไหลผ่าน ส่วนตัวสันเขื่อนยังมีความมั่นคงแข็งแรงดี เจ้าหน้าที่ชลประทานได้เข้าไปสำรวจความเสียหายและตั้งแผนงานซ่อมแซมเร่งด่วนต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง