ผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ สั่งสแกนรีสอร์ทบน "เขาค้อ" พบซื้อขายเปลี่ยนมือผิดกฎหมาย

สิ่งแวดล้อม
15 ม.ค. 60
15:48
820
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ สั่งสแกนรีสอร์ทบน "เขาค้อ" พบซื้อขายเปลี่ยนมือผิดกฎหมาย
จังหวัดเพชรบูรณ์ เตรียมลุยจัดระเบียบรีสอร์ทบนเขาค้ออีกรอบ หลังเริ่มพบรีสอร์ทจากภูทับเบิก และนายทุนนอกพื้นที่เช่าซื้อที่ดินต่อจากชาวเขาห่วงซ้ำรอย ขณะที่ยังเตรียมเสนอแผนแม่บทฟื้นฟูภูทับเบิกต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาเร็วๆ นี้

วันนี้ (15ม.ค.2560) นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวถึงการจัดระเบียบรีสอร์ทในพื้นที่ใน จ.เพชรบูรณ์ ว่าพยายามจัดระเบียบการใช้ประโยชน์ของรีสอร์ทบนพื้นที่เขาค้อและภูทับเบิก ด้วยการควบคุมไม่ให้ออกนอกกฎเกณฑ์ออกนอกระบบ ซึ่งในพื้นที่ภูทับเบิกขณะนี้ถูกรื้อถอนออกไปแล้วกว่า 30 แห่ง ส่วนกลุ่มสุดท้ายยังต้องขั้นตอนตามกฎหมาย

นายพิบูลย์ กล่าวว่า ขณะเดียวกันได้กำชับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่เขาค้อดูแลอย่างใกล้ชิดไม่ให้ผู้ประกอบการรีสอร์ทรุกพื้นที่ป่าเพราะมีรายงานว่าเริ่มมีการย้ายฐานจากภูทับเบิก และนายทุนจากต่างถิ่นมาลงทุนที่เขาค้อ บางส่วนมีการซื้อขายเปลี่ยนมืออย่างไม่ถูกต้องจากชาวเขา โดยตั้งคณะกรรมการดูแลและเตรียมเสนอแผนบริหารจัดการพื้นที่เขาค้อ ในบางพื้นที่ที่ดำเนินการผิดกฎหมายได้เขาจับกุมและเดินหน้าตามกฎหมายแล้ว เพื่อควบคุมไม่ให้เกิดการบุกรุกหรือกระทำผิดไปมากกว่านี้ โดยเฉพาะไม่ให้เกิดการเปลี่ยนมือของผู้ที่ครอบครองและใช้ประโยชน์ที่ดินบนพื้นที่เขาค้อ ซึ่งจะสำรวจตัวเลขรีสอร์ทบนเขาค้อใหม่อีกครั้ง

 

 

นายพิบูลย์ ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้จังหวัดเตรียมนำเสนอแผนแม่บทเข้าพิจารณาในคณะรัฐมนตรี (ครม.) นั้นอาจจะผ่อนปรนให้กับกลุ่มชาวเขาที่เป็นคนในพื้นที่ดั้งเดิมแต่ต้องดูความเหมาะสมเช่นกัน ทั้งนี้หลังจัดระเบียบพื้นที่ภูทับเบิกกลุ่มแรกแล้วจะให้กรมป่าไม้เข้าไปดูแลพื้นที่ในการฟื้นฟูพื้นที่และปลูกป่า เพราะเป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำสำคัญต้องคืนให้รัฐทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เบื้องต้นมีรีสอร์ทมากกว่า 900 แห่ง ที่อ.เขาค้อ และอ่างเก็บน้ำรัตนัย รวมทั้งพบการเปิดร้านกาแฟ ร้านอาหารรองรับนักท่องเที่ยวเส้นทางหมายเลข 12 บริเวณทางขึ้นเขาค้อ และรีสอร์ทขนาดเล็ก โฮมสเตย์เพิ่มขึ้น โดยพบว่าบางส่วนเป็นรีสอร์ทมาจากภูทับเบิก ซึ่งถูกรื้อถอนออกไปแล้วเมื่อปี 2559

ข่าวที่เกี่ยวข้อง