รมว.คลัง เตรียมเสนอนายกฯใช้ ม.44 แก้กฎหมาย ลดปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น

การเมือง
2 ก.พ. 60
19:08
197
Logo Thai PBS
รมว.คลัง เตรียมเสนอนายกฯใช้ ม.44 แก้กฎหมาย ลดปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น
กระทรวงการคลังเตรียมเสนอนายกรัฐมนตรี ใช้มาตรา44 แก้กฎหมายออกมาตรการเสริมแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น ลดโทษผู้จ่ายสินบนหากเปิดเผยชื่อผู้รับสินบน ยกเลิกอายุความคดีทุจริต และเพิ่มอำนาจข้อตกลงคุณธรรม

วันนี้ (2 ก.พ.2560) นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่านายกรัฐมนตรีเป็นห่วงปัญหาการจ่ายสินบนโรลส์รอยซ์ จึงสั่งการให้หาแนวทางลดโอกาสเกิดปัญหาดังกล่าวเพิ่มเติมอย่างเร่งด่วน จึงเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อออกมาตรการเร่งด่วน โดยเตรียมเสนอนายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจมาตรา 44 แก้ไขประมวลอาญาของกระทรวงยุติธรรม ลดโทษผู้ให้หรือถูกบังคับต้องจ่ายสินบน เหลือเพียงค่าปรับ และถูกทัณฑ์บนหากเปิดเผยหลักฐาน และระบุชื่อผู้เรียกรับสินบน เพื่อเอาผิดผู้สร้างความเสียหายโครงการรัฐ รวมทั้งกำหนดให้คดีคอร์รัปชั่นเป็นคดีที่ไม่มีอายุความ เพื่อลดข้อจำกัดเรื่องอายุความ ซึ่งมักกระทบการดำเนินคดีผู้กระทำผิด

“เมื่อแก้กฎหมาย ผลที่ตามมาคือ ผู้ที่ให้หรือถูกบังคับให้สินบนโดยตัวเองไม่อยากทำ จำเป็นต้องรับเพื่อให้งานเสร็จ เขาจะได้สามารถมาเปิดเผยข้อมูลกับภาครัฐได้ แล้วภาครัฐจะได้สามารถเล่นงานคนซึ่งรับสินบนตรงๆ ได้ หลายๆประเทศเขาใช้แบบนี้แล้ว คิดว่าจริงๆ แล้ว น่าจะได้ประโยชน์”นายอภิศักดิ์ กล่าว

พร้อมกำหนดแนวทางจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐทุกโครงการ ต้องทำข้อตกลงคุณธรรม พร้อมเปิดโอกาสให้บริษัทผู้รับเหมาต่างชาติเข้าร่วมประมูลได้ เพื่อเพิ่มจำนวนผู้แข่งขัน ก่อนเสนอกรอบหลักการนี้ต่อคณะกรรมการปฎิรูปฯ หรือ ป.ย.ป. และคณะรัฐมนตรีต่อไป และหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสรุปรายละเอียดทางปฏิบัติ คาดว่าหากสามารถออกมาตรการเสริมจะช่วยลดโอกาสเกิดการทุจริตคอร์รัปชั่น รับสินบน ประหยัดงบประมาณภาครัฐได้มาก รวมทั้งจะส่งผลดีต่ออันดับความโปร่งใสไทยแน่นอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง