อุทยานฯ ลั่นดำเนินคดีผู้ปลูกสร้างบ้านพักในป่าทับลานได้

สิ่งแวดล้อม
15 ก.พ. 60
10:33
335
Logo Thai PBS
อุทยานฯ ลั่นดำเนินคดีผู้ปลูกสร้างบ้านพักในป่าทับลานได้
หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ยืนยัน สามารถดำเนินคดีกับอดีตนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ได้ แม้จะไม่มีรายชื่อเป็นผู้ครอบที่ดินกว่า 13 ไร่ พร้อมสิ่งปลูกสร้าง ในอ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เตรียมส่งพิกัดแผนที่พร้อมภาพถ่ายทางอากาศให้ตำรวจ

ความคืบหน้ากรณี ตำรวจกองปราบปรามกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส.และ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ยึดที่ดินกว่า 13 ไร่ พร้อมสิ่งปลูกสร้าง 6 หลัง ที่ บ้านสุขสมบูรณ์ ตำบลไทยสามัคคีอำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา 


โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่า พล.ต.อ. จุมพล มั่นหมาย อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้ครอบครองก่อนแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาร่วมกันก่อสร้าง หรือ ทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือหรือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต


วันนี้(15 ก.พ.2560) นายประวัติศาสตร์ จันทรเทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน เปิดเผยว่า ที่ดินและบ้านพักดังกล่าว เป็นการกระทำผิดเงื่อนไขการใช้ประโยชน์ตามมติคณะรัฐมนตรี 30 มิถุนายน 2541 ซึ่งให้ผู้ครอบครอง สามารถทำกินและอยู่อาศัยได้ระหว่างพิสูจน์สิทธิ์ว่า เคยอยู่ก่อนประกาศแนวเขตอุทยานเมื่อปี 2524

แต่จากการตรวจสอบพบว่า มีการซื้อขายเปลี่ยนมือหลายทอด และมีรายชื่อบุคคลอื่นถือครองที่ดิน ซึ่งไม่ใช่เจ้าของที่ดินตามบัญชีรายชื่อที่ได้รับสิทธิ์ผ่อนผันให้อยู่อาศัยชั่วคราว


ขณะเดียวกัน เตรียมส่งพิกัดระวางแผนที่ ซึ่งระบุว่า บ้านหลังนี้บุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน และภาพถ่ายทางอากาศให้พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรวังน้ำเขียว เพื่อใช้ประกอบสำนวนดำเนินคดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง