จี้ปตท.เปิดรายชื่อหุ้นอุปการะคุณ 25 ล้านหุ้นหวั่นเอื้อประโยชน์

เศรษฐกิจ
15 ก.พ. 60
10:41
2,268
Logo Thai PBS
จี้ปตท.เปิดรายชื่อหุ้นอุปการะคุณ 25 ล้านหุ้นหวั่นเอื้อประโยชน์
เครือข่ายประชาชนเพื่อปฏิรูปพลังงาน เรียกร้อง ปตท. เปิดรายชื่อ "หุ้นอุปการะคุณ" 25 ล้านหุ้นแปรรูปปี 2544 หวั่นเอื้อประโยชน์ให้พวกพ้อง ตั้งข้อสังเกตมีกำไร กว่า 3 แสนล้านบาท

วันนี้(15 ก.พ.2560) นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ ตัวแทนแทนเครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลัง งานไทย หรือ คปพ. เดินทางมาที่สำนักงานใหญ่ ปตท. เพื่อยื่นหนังสือถึงนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานกรรมการ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ คณะกรรมการ เพื่อขอให้ตรวจสอบและเปิดเผยรายชื่อบุคคลที่ได้รับโควตาหุ้น ในประเภท“ผู้มีอุปการคุณ” จำนวน 25 ล้านหุ้น เมื่อช่วงปี 2544 ที่มีการจองซื้อหุ้น บริษัท ปตท. ในขณะแปรรูปมาจากการปิโตรเลียมแห่ประเทศไทย 


เนื่องจากพบความผิดปกติว่า ภายหลังบริษัทได้แปรรูปแล้ว มีการนำทรัพย์สิน ซึ่งเป็นท่อก๊าซธรรมชาติ ที่เป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินพ่วงติดไปเป็นสิทธิของบริษัท ปตท.ด้วย แต่ได้คิดค่าเช่าท่อจากเอกชนและประชาชนทั้งประเทศ โดยได้กำไรขั้นต้นในช่วง 14 ปีที่ผ่านมา กว่า 356,000 ล้านบาท

 


แม้หนังสือชี้ชวนการขายหุ้นของ บริษัท ปตท. ที่จัดสรรให้ “ผู้มีอุปการคุณ” 25ล้านหุ้นนั้น ได้ปรากฏวิธีการจัดสรรหุ้นให้แก่ผู้มีอุปการคุณ โดยให้อยู่ในดุลพินิจของบริษัท ซึ่งราคาจองหุ้นขณะนั้น อยู่ที่ 35 บาท ซึ่งถูกตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการเอื้อประโยชน์ให้พวกพ้องหรือไม่


กลุ่ม คปพ. ระบุว่า หนังสือชี้ชวนการขายหุ้นของ บริษัท ปตท. ที่จัดสรรให้ “ผู้มีอุปการคุณ” 25ล้านหุ้นนั้น ได้ปรากฏวิธีการจัดสรรหุ้นให้แก่ผู้มีอุปการคุณ โดยให้อยู่ในดุลพินิจของบริษัท ซึ่งราคาจองหุ้นขณะนั้น อยู่ที่ 10 บาท ซึ่งการที่บริษัทเอกชนจะจัดสรรให้ผู้มีอุปการะคุณ ย่อมเป็นเรื่องปกติ แต่การที่ปตท. เป็นรัฐวิสาหกิจ ทำให้ถูกตั้งข้อสังเกตถึงธรรมาภิบาล


ด้านนายศิรศักดิ์ จันเทรมะ ผู้จัดการฝ่ายความมั่นคงความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม บริษัท ปตท. ได้เป็นผู้รับหนังสือ และระบุว่า จะนำหนังสือของเครือข่าย คปพ. เสนอต่อคณะกรรมการบริหารบริษัท เพื่อให้พิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง