ดิสนีย์ปลด "พิวดีพาย" ราชาเน็ตไอดอล หลังโพสต์หมิ่นยิว

Logo Thai PBS
ดิสนีย์ปลด "พิวดีพาย" ราชาเน็ตไอดอล หลังโพสต์หมิ่นยิว
การล้อเล่นเรื่องเชื้อชาติ ถือเป็นเรื่องไม่เหมาะสมอย่างมากในสังคมตะวันตก ล่าสุดทางดิสนีย์ประกาศตัดความสัมพันธ์กับ "พิวดีพาย" เน็ตไอดอลยอดวิวสูงสุดในโลก เนื่องจากไม่พอใจที่นำประเด็นเกี่ยวกับนาซีและชาวยิวมาล้อเล่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณี พิวดีพาย เน็ตไอดอลที่โด่งดังที่สุดในโลก นำเครื่องแบบนาซีมาสวมใส่ระหว่างจัดรายการ จนถูกโจมตีจากโลกออนไลน์เสมอ ล่าสุดบริษัทดิสนีย์ประกาศตัดความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการ

Maker Studios บริษัทในเครือของดิสนีย์ ที่ร่วมงานกับพิวดีพาย แถลงการณ์ว่า แม้พิวดีพายจะสร้างแฟนคลับจากมุกอื้อฉาว แต่การล้อเลียนนาซีและชาวยิว ถือเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้

เฟลิกซ์ เจลเบิร์ก หรือพิวดีพาย เป็นยูทูบเบอร์ชาวสวีเดนที่มีแฟนคลับติดตามไปทั่วโลก แชนแนลหลักของเขามียอดวิวสูงถึง 14,700 ล้านวิว และปีที่แล้วสามารถทำรายได้จากค่าโฆษณากว่า 15 ล้านดอลลาร์ หรือ 525 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม พิวดีพายมักสร้างประเด็นฉาว โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับนาซีและชาวยิว ทั้งการโชว์สัญลักษณ์สวัสดิกะของแฟนๆ กลางรายการ บรรเลงเพลงที่ใช้ในงานเลี้ยงของพรรคนาซี และยังเคยทำท่าการทำความเคารพฮิตเลอร์อีกด้วย โดยคลิปที่ถูกต่อต้านที่สุด คือ คลิปที่เขาจ่ายเงินเพื่อให้ชายอินเดียสองคนชูป้ายที่มีข้อความว่า ความตายแก่ชาวยิวทั้งมวล

คลิปดังกล่าว ยังทำให้ยูทูบตัดสินใจถอนสัญญาผลิตรายการเรียลิตี้โชว์ร่วมกับพิวดีพาย โดยเขาอ้างว่าไม่มีเจตนาดูหมิ่นใคร แต่ต้องการแสดงให้เห็นถึงความแปลกประหลาดของสังคมยุคใหม่ ที่ผู้คนยินดีที่จะพูดอะไรก็ได้ด้วยค่าจ้างเพียง 5 ดอลลาร์ ภายหลังชายอินเดียทั้งสองได้โพสต์คลิปขอโทษ โดยยืนยันว่าทำไปเพราะไม่รู้ว่าเป็นข้อความที่ไม่เหมาะสม

การดูหมิ่นชาวยิว เคยทำให้คนดังเกือบหมดอนาคตมาแล้วหลายคน เช่น จอห์น กัลลีอาโน่ ดีไซเนอร์คนดังชาวอังกฤษ ถูกวงการแฟชั่นแบน 2 ปี หลังมีการเผยแพร่คลิปดูหมิ่นชาวยิวเมื่อปี 2011 ส่งผลให้แบรนด์เสื้อผ้าชื่อดัง ปลดจากการเป็นนักออกแบบทันที ส่วนเมล กิบสัน ผู้กำกับชั้นนำของออสเตรเลีย ถูกแบนจากการกำกับหนังในฮอลลีวูด 10 ปี หลังตะโกนต่อว่าตำรวจยิวระหว่างถูกจับกุมในข้อหาเมาแล้วขับเมื่อปี 2006

ข่าวที่เกี่ยวข้อง