จนท.เดินหน้าปฏิบัติการค้นวัดพระธรรมกายต่อ เพื่อติดตามตัวพระธัมมชโยให้ได้

อาชญากรรม
21 ก.พ. 60
11:16
460
Logo Thai PBS
จนท.เดินหน้าปฏิบัติการค้นวัดพระธรรมกายต่อ เพื่อติดตามตัวพระธัมมชโยให้ได้
เจ้าหน้าที่ยืนยันจะเดินหน้าปฏิบัติการตรวจค้นวัดพระธรรมกายต่อไป โดยมีเป้าหมายตรวจค้นทุกจุดของวัด เพื่อติดตามตัวพระธัมมชโยให้ได้ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมระบุว่าวัดจะต้องให้ความร่วมมือกับดีเอสไอตามกฎหมาย และหากจำเป็นจะมีการเสริมกำลังเจ้าหน้าที่

วันนี้ (21 ก.พ.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุเผชิญหน้าระหว่างเจ้าหน้าที่กับพระและศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย เมื่อวานนี้ (20 ก.พ.) ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องปรับแผน เพื่อเว้นระยะห่างไม่ให้เกิดการเผชิญหน้าในระยะประชิด พร้อมเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่หญิงเข้ามาช่วยดูแลความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ยังคงตรวจคัดกรองการเข้าออกวัดพระธรรมกายอย่างเข้มงวด แต่ยังคงเปิดให้พระได้ออกบิณฑบาตตามปกติ

โดยที่ประตู 5 และประตู 6 วัดพระธรรมกาย เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ไม่ได้ปิดกั้นการเข้าออกของพระภิกษุ แต่สำหรับศิษยานุศิษย์และประชาชนทั่วไปยังคงเข้มงวดห้ามเข้าพื้นที่วัดโดยเด็ดขาด หากจะเข้าในพื้นที่จะมีการตรวจบัตรประชาชน หรือหลักฐานที่สามารถยืนยันว่าอาศัยอยู่ หรือทำงานอยู่ในวัดจริง

ขณะที่วันนี้ เป็นวันแรกที่มีจัดสอบบาลีสนามหลวงประจำปี 2560 โดยพระวัดพระธรรมกาย มีรายชื่อเข้าสอบจำนวน 564 รูป พระเทพรัตนสุธี เจ้าอาวาสวัดเขียนเขต เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี พร้อมสำนักพระพุทธศาสนา ได้ทำหนังสือพร้อมรายชื่อพระสงฆ์ที่จะต้องสอบบาลีสนามหลวงต่อดีเอสไอแล้ว โดยดีเอสไอพร้อมที่จะให้ความร่วมมืออำนวยความสะดวก โดยพระที่จะสอบจำนวนดังกล่าว จะสามารถเดินทางไปสอบยังบาลีสนามสอบที่วัดเขียนเขต ระหว่างวันที่ 21-23 ก.พ.นี้

ส่วนบริเวณปากคลองแอน มุ่งหน้าประตู 5 และประตู 6 วัดพระธรรมกาย ซึ่งเมื่อวานนี้เกิดเหตุเผชิญหน้า เจ้าหน้าที่ได้ขยายแนวรั้วให้ห่างจากเต็นท์ของพระภิกษุ เพื่อไม่ให้เกิดการเผชิญหน้าในระยะประชิด พร้อมเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ในการดูแลความปลอดภัย ซึ่งในจำนวนนี้มีเจ้าหน้าที่ผู้หญิงรวมอยู่ด้วย

นายสุวพันธุ์ ตันยุวธรรนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า การตรวจพื้นที่ควบคุมสถานการณ์ภายในวัด ซึ่งมีพื้นที่กว่า 2,000 ไร่ ยังไม่ทั่วถึง โดยจะต้องตรวจค้นทุกพื้นที่ โดยยึดหลักไม่ให้เกิดความรุนแรง ซึ่งหากมีความจำเป็น ก็ต้องเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปเต็มรูปแบบ

ด้าน พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารคดีพิเศษ ในฐานะรองโฆษกดีเอสไอ กล่าวว่า จากการตรวจสอบจำนวนมวลชนที่อยู่ภายในวัดพระธรรมกาย พบว่าเป็นพระสงฆ์และสามเณร 2,000 รูป และประชาชน 4,000 คน ซึ่งจำนวนดังกล่าวยังไม่รวมมวลชนที่อยู่ภายนอกวัด

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า วัดพระธรรมกายระดมคนเข้าไปภายในวัดผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ ลักษณะเหมือนกองทัพมดในหลายจุด ทำให้ยากต่อการดำเนินการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ดีเอสไอได้ตรวจสอบกับทางวัด และทางวัดขอเวลาที่จะชี้แจงให้ทราบอีกครั้งในวันนี้

ด้านท่าทีจากวัดพระธรรมกาย ยังคงเรียกร้องให้มีการยกเลิกประกาศตามมาตรา 44 ควบคุมพื้นที่วัด โดยอ้างว่าเพื่อความสะดวกในการประกอบศาสนกิจ และร้องขออย่าปฏิบัติเกินกว่าเหตุกับพระและศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง