ศาลขอนแก่นยกคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว "ไผ่ ดาวดิน"

ภูมิภาค
22 ก.พ. 60
19:15
235
Logo Thai PBS
ศาลขอนแก่นยกคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว "ไผ่ ดาวดิน"
ศาลจังหวัดขอนแก่นยกคำร้องกรณีทนายความยื่นอุทธรณ์ต่อศาลเพื่อขอให้ปล่อยตัว "ไผ่ ดาวดิน" ชั่วคราวระหว่างการพิจารณาคดี เนื่องจากเห็นว่า ผู้ต้องหาไม่ได้ลบข้อความบนสื่อสังคมออนไลน์ ที่ถูกกล่าวหาเข้าข่ายกระทำความผิดตามมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

วันนี้ ( 22 ก.พ.2560) นายอธิพงษ์ ภูผิว ทนายความ เดินทางมาที่ศาลจังหวัดขอนแก่น เพื่อรับฟังคำสั่งศาล กรณียื่นอุทธรณ์ต่อศาล ขอปล่อยตัว นายจตุภัทร บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ชั่วคราว ในระหว่างการพิจารณาคดีของศาล โดยมี นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ นักวิชาการอิสระ ครอบครัว และกลุ่มนักเคลื่อนไหว มาให้กำลังใจ

ศาลใช้เวลาอ่านคำพิพากษาการยื่นอุทธรณ์ประมาณ 1 ชั่วโมง และมีคำสั่งยืนตามศาลชั้นต้น คือ ยกคำร้องการปล่อยตัวชั่วคราว ทนายความของไผ่ ดาวดิน เปิดเผยว่า ศาลได้พิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดี อีกทั้งตามการไต่สวนของศาลชั้นต้น เห็นว่า ผู้ต้องหาไม่ได้ลบข้อความที่ปรากฎบนหน้าเว็บไซต์เฟชบุ๊ก ซึ่งเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ที่ไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และมาตรา 112

หากให้ปล่อยตัวชั่วคราว ผู้ต้องหาอาจไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ศาลจึงไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาชั่วคราว ในระหว่างการพิจารณาคดีของศาล ภายหลังการรับฟังคำสั่งศาล ทีมทนายความที่รับผิดชอบคดีทั้ง 4 คน ได้พูดคุยกับครอบครัว เพื่อหาแนวทางในการยื่นประกันตัว ไผ่ ดาวดิน ต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง