บิ๊กอุทยานฯ ยืนยันคดีกำนันอ่าวนางไม่ใช่ทำคดีซ้ำซ้อน พบบุกรุกเพิ่มอีก 100 ไร่ 3 จุด

สิ่งแวดล้อม
28 ก.พ. 60
13:14
1,237
Logo Thai PBS
บิ๊กอุทยานฯ ยืนยันคดีกำนันอ่าวนางไม่ใช่ทำคดีซ้ำซ้อน พบบุกรุกเพิ่มอีก 100 ไร่ 3 จุด
อธิบดีกรมอุทยานฯ ยืนยันคดี "กำนันอ่าวนาง" บุกรุกที่ดินอ่าวนาง จ.กระบี่ ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ไม่ใช่ทำคดีซ้ำซ้อน พบรุกเพิ่มอีก 100 ไร่ 3 จุด

วันนี้ (28ก.พ.2560) นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า กรณีชุดพญาเสือและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่อ่าวต้นไทร ต.อ่าวนาง จ.กระบี่ ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี หลังได้รับการร้องเรียนจากเจ้าของรีสอร์ทแห่งหนึ่งว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม เนื่องจากศาลปกครองมีคำสั่งไม่รับฟ้องจึงต้องรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างตามมาตรา 22 คำสั่งอุทยานแห่งชาติฯ ซึ่งตนเองยินยอมดำเนินการตามคำสั่งศาลฯ หากพื้นที่แปลงอื่นที่อยู่ในพื้นที่ข้างเคียงถูกดำเนินคดีด้วย และต้องรื้อถอนอาคารสิ่งปลูกสร้างเช่นเดียวกัน แต่ที่ดินของนายธีระศักดิ์ ขนานใต้ กำนันตำบลอ่าวนาง ไม่ใช่ที่ดินส่วนตัว แต่เป็นที่ดินที่ถูกอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ตรวจยึดดำเนินคดีเมื่อปี 2544 รวม 3 แปลง ซึ่งการเข้าตรวจสอบแปลงที่ดินดังกล่าวและแปลงใกล้เคียงครั้งนี้ เพื่อร่วมกันจัดทำบันทึกการตรวจสอบข้อเท็จจริงร่วมกับตำรวจและทหารแล้วนำไปลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานไม่ได้เป็นการตรวจยึดจับกุมดำเนินคดีเป็นคดีใหม่ จึงไม่ได้ดำเนินคดีซ้ำซ้อน

 

 

ชี้คดีบุกรุกเดิมยังไม่จบ
ขณะที่ศาลชั้นต้นได้พิพากษายกฟ้องแล้วนั้นเป็นเพียงคดีที่ศาลแผนกคดีอาญายกฟ้องเพราะขาดเจตนา ทั้งนี้ การปฏิบัติงานดังกล่าวเพื่อหยุดยั้งขบวนการยึดถือครอบครองที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติ และคุ้มครองรักษาทรัพยากรธรรมชาติที่มีให้คงอยู่ในสภาพธรรมชาติเดิมไม่ให้ถูกทำลายหรือเปลี่ยนแปลงไป

 

 

สำหรับคดีทางปกครองที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่ผิดกฎหมาย ตามมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ยังคงดำเนินคดีอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณาของศาลปกครอง ดังนั้น การตรวจสอบแปลงที่ดินทั้งหมดบริเวณอ่าวต้นไทรไม่ได้เลือกปฏิบัติ เพื่อกลั่นแกล้งผู้ใด แต่เป็นการเข้าตรวจสอบแปลงที่ดิน ตามที่ได้มีผู้ร้องเรียนว่าบุกรุกที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี บริเวณอ่าวต้นไทรทุกแปลง ในเบื้องต้นพบว่ารีสอร์ทต่างๆ บริเวณอ่าวต้นไทรที่กระทำผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 ได้ปลูกสร้างอาคารบ้านพัก โดยไม่ได้ปฏิบัติตามกฎหมาย และพบการตั้งโรงปั่นไฟฟ้าที่ไม่มีการขออนุญาตที่ถูกต้อง

 

 

 

เปิด 3 พื้นที่บุกรุกเพิ่ม
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการตรวจที่ดินที่นายธีระศักดิ์ ขนานใต้ กล่าวอ้าง ไม่ใช่ที่ดินส่วนตัวแต่อย่างใด แต่เป็นที่ดินที่ถูกอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ตรวจยึดดำเนินคดี เมื่อปี 2544โดยมีจำนวนถึง 3 แปลง ดังนี้ แปลงที่ 1 กระบี่เม้าน์เทนรีสอร์ท (นายธีระศักดิ์ ขนานใต้) เนื้อที่ 11 - 0 - 6 ไร่ อุทยานแห่งชาติฯ มีคำสั่งให้ดำเนินการตามมาตรา 22 นายธีระศักดิ์ฯ ยื่นอุทธรณ์คำสั่งฯ ผลการพิจารณายกอุทธรณ์ นายธีระศักดิ์ฯ จึงยื่นฟ้องศาลปกครองนครศรีธรรมราช (อยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลฯ)

ส่วนแปลงที่ 2 ดรีม วัลเลย์ รีสอร์ท (นายธีระศักดิ์ ขนานใต้) เนื้อที่ 7 - 1 - 63 ไร่ อุทยานแห่งชาติฯ มีคำสั่งให้ดำเนินการตามมาตรา 22 นายธีระศักดิ์ฯ ยื่นอุทธรณ์คำสั่งฯ ผลการพิจารณายกอุทธรณ์ นายธีระศักดิ์ฯ ยื่นฟ้องศาลปกครองนครศรีธรรมราช (อยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลฯ)

แปลงที่ 3 เป็นแปลงที่ดินโดยมีนายธีระศักดิ์ ขนานใต้ เป็นผู้ครอบครอง เนื้อที่ 0 - 2 - 2 ไร่ อุทยานแห่งชาติฯ มีคำสั่งให้ดำเนินการตามมาตรา 22 ยื่นอุทธรณ์คำสั่งฯ ผลการพิจารณายกอุทธรณ์ ยื่นฟ้องศาลปกครองนครศรีธรรมราช (อยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลฯ)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง