“ฤดูร้อน” มาแล้ว อุณหภูมิสูงสุด 43 องศาฯ อุตุฯ เตือน 7- 9 มี.ค.ระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน

สิ่งแวดล้อม
6 มี.ค. 60
17:11
703
Logo Thai PBS
“ฤดูร้อน” มาแล้ว อุณหภูมิสูงสุด 43 องศาฯ อุตุฯ เตือน 7- 9 มี.ค.ระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน
กรมอุตุฯ ประกาศประเทศไทยเข้าสู่ฤดูร้อนแล้ว คาดว่าอุณหภูมิสูงสุดปีนี้จะอยู่ที่ 42-43 องศาเซลเซียส ในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ส่วนภาคกลางอุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 41-42 องศาเซลเซียส พร้อมเตือน 7-9 มี.ค.จะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น

วันนี้ (6 มี.ค.2560) นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ประเทศไทยได้เริ่มเข้าสู่ฤดูร้อนแล้ว เมื่อวันที่ 3 มี.ค.2560 โดยอุณหภูมิสูงสุดสูงขึ้นและมีอากาศร้อนต่อเนื่องในตอนกลางวัน ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมประเทศไทย ได้เปลี่ยนเป็นลมตะวันออกเฉียงใต้ หรือ ลมฝ่ายใต้ พัดปกคลุม ซึ่งเป็นการเข้าสู่ฤดูร้อนของประเทศไทย โดยในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะมีอากาศเย็นในตอนเช้าต่อไปอีกระยะหนึ่ง และจะสิ้นสุดฤดูร้อนประมาณกลางเดือน พ.ค. 2560

นายวันชัย กล่าวว่า ฤดูร้อนปีนี้คาดว่าอุณหภูมิสูงสุดจะอยู่ที่ 42-43 องศาเซลเซียส ในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ช่วงปลายเดือน เม.ย.ต่อเนื่องต้นเดือน พ.ค. ขณะที่ภาคกลางอุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 41-42 องศาเซลเซียส

ทั้งนี้ ประเทศไทยยังมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยในช่วงวันที่ 7-10 มี.ค. บริเวณประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกได้บางพื้นที่ ซึ่งจะมีผลกระทบดังนี้

วันที่ 7-9 มี.ค.เริ่มจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก

วันที่ 8-9 มี.ค. จะได้รับผลกระทบในภาคกลาง และภาคเหนือตอนล่าง

จึงขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าว หลีกเลี่ยงอยู่ในที่โล่งแจ้ง ต้นไม้ใหญ่และป้ายโฆษณา ที่จะเกิดจากพายุฤดูร้อน ลมกระโชกแรง ในช่วงวันและเวลาดังกล่าวไว้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง