ผู้สูงอายุในญี่ปุ่นใช้หุ่นยนต์แมวน้ำเยียวยาจิตใจหลังเกิดสึนามิ

ต่างประเทศ
2 ส.ค. 54
01:32
35
Logo Thai PBS
ผู้สูงอายุในญี่ปุ่นใช้หุ่นยนต์แมวน้ำเยียวยาจิตใจหลังเกิดสึนามิ

ผู้สูงอายุในญี่ปุ่นที่รอดชีวิตจากภัยธรรมชาติและเผชิญกับวิกฤตนิวเคลียร์ ใช้หุ่นยนต์แมวน้ำเป็นตัวช่วยเยียวยาสภาพจิตใจหลังเผชิญวิกฤต

บ้านพักผู้สูงอายุทางตอนใต้ของโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะ ไดอิจิ ที่เกิดอุบัติเหตุนิวเคลียร์ในญี่ปุ่นเพียง 27 กิโลเมตร และอยู่บนเนินเขาเหนือพื้นที่ที่ถูกคลื่นสึนามิพัดถล่ม แม้ว่าจะไม่ได้รับความเสียหายรุนแรงจากแผ่นดินไหวและสึนามิ แต่การรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีทำให้ผู้สูงอายุที่นี่ต้องย้ายไปอยู่ที่ศูนย์อพยพ 2 เดือน จนกระทั่งกลางเดือนพฤษภาคมจึงกลับมา
 
หลังจากกลับมาอยู่ที่เดิมได้ 1 สัปดาห์ บริษัทเอกชนแห่งหนึ่งได้ส่งหุ่นยนต์แมวน้ำสีขาว 2 ตัวมาให้ใช้ฟรีเป็นเวลา 2 ปี ซึ่งปกติแล้วจะคิดค่าเช่าเดือนละ 4,650 บาท โดยหุ่นยนต์แมวน้ำมีชื่อเล่นว่า เลิฟ และ พีซ ซึ่งแปลว่า ความรัก และสันติภาพซึ่งผู้สูงอายุเล่นเหมือนกับสัตว์เลี้ยงตัวหนึ่ง
 
ทั้งนี้หุ่นยนต์ได้ช่วยเยียวยาสภาพจิตใจที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เลวร้ายที่ผ่านมาได้ ผู้สูงอายุบางคนบอกว่า ถ้าได้กอดหุ่นยนต์แมวน้ำไว้ แม้จะมีพายุไต้ฝุ่นพัดถล่มก็ยังรู้สึกปลอดภัย ขณะที่ผู้จัดการบ้านพักผู้สูงอายุบอกว่า การใช้หุ่นยนต์ในการเยียวยาผู้สูงอายุช่วยลดอุปสรรคหลายอย่างที่มักจะเกิดขึ้นเวลาใช้สัตว์ที่มีชีวิตจริงๆ จึงถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง