เด็กไทยคว้าเหรียญคณิตฯ โอลิมปิกกลับถึงไทยแล้ว

สังคม
2 ส.ค. 54
02:27
53
Logo Thai PBS
เด็กไทยคว้าเหรียญคณิตฯ โอลิมปิกกลับถึงไทยแล้ว

คณะนักเรียนไทย 12 คน เดินทางกลับถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเมื่อคืนที่ผ่านมา หลังได้รับรางวัล 3 เหรียญเงิน และ 5 ทองแดง จากการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกเอเชีย ระดับมัธยมศึกษา วันที่ 23 ก.ค. - 1 ส.ค.ที่ผ่านมา

นายปราโมทย์ ขจรภัย เจ้าหน้าที่ศึกษานิเทศ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ในฐานะหัวหน้าคณะแข่งขัน เปิดเผยว่า การแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกเอเชีย ระดับมัธยมศึกษา หรือ SMO (Southeast Mathematics Olympia 2011) ระหว่างวันที่ 23 ก.ค. - 1 ส.ค.ที่ผ่านมา มีเด็กนักเรียนราว 300 คน จาก 9 ประเทศทั่วโลก เข้ารวมแข่งขัน ผลปรากฏว่า นักเรียนไทยชนะ 3 เหรียญเงิน ในประเภทบุคคล ประกอบด้วยนายกฤตกร กานติกูล จากโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม, นายปวีณ ปิติมานะอารี จากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ ปทุมวัน และนายธนัท โกมลสิริภักดี นักเรียนโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย นอกจากนี้ ยังมีเด็กนักเรียนอีก 5 คน ที่ได้รางวัลเหรียญทองแดง
 
นายกฤตกร กานติกูล หนึ่งในผู้ที่สามารถคว้ารางวัลเหรียญเงิน กล่าวว่า การเข้าร่วมแข่งขันครั้งนี้ถือว่าโจทย์ข้อสอบมีความยากมาก หลังจากนี้ก็จะพยายามทบทวนทำข้อสอบให้มากขึ้น เพื่อให้มีโอกาสคว้าเหรียญทอง หากได้เป็นตัวแทนไปแข่งขันในครั้งต่อไป
 
นอกจากนี้ นายกฤตกรยังฝากถึงเพื่อนนักเรียนที่ไปร่วมแข่งขัน แต่ไม่ได้รับรางวัลกลับมาว่าให้พยายามต่อไป อย่าท้อแท้ รวมทั้งพยายามทำข้อสอบเก่าให้มากขึ้น ส่วนผู้ที่อยากจะร่วมแข่งขันก็ควรจะฝึกทำโจทย์ให้มาก ทบทวนและร่วมกิจกรรมเข้าแข่งขันอยู่เสมอ
 
ส่วนนายวรมนต ยมจินดา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ระบุว่า ข้อสอบครั้งนี้มีความยากมาก ขนาดฝึกทำโจทย์ข้อสอบเก่ามาโดยตลอดยังทำคะแนนได้เพียงเหรียญทองแดง อย่างไรก็ตามก็จะพยายามให้มากขึ้น โดยก่อนไปแข่งนั้นก็จะอ่านหนังสือทำความเข้าใจกับโจทย์เก่ามากกว่าไปกวดวิชา เพราะเชื่อว่า การอ่านหนังสือและทำข้อสอบบ่อยจะทำให้มีความเข้าใจมากยิ่งขึ้น
 
ขณะที่นายวรวิทธิ์ จินตนาโชิต นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เล่าว่า การแข่งขันครั้งนี้ไม่ได้รับเหรียญรางวัลกลับมา โดยยอมรับว่า ข้อสอบยาก ประกอบกับความตื่นเต้น ที่ต้องแข่งขันกับนักเรียนจีน ซึ่งเป็นประเทศเจ้าภาพที่มีความเชี่ยวชาญ ทำให้ไม่มีสมาธิและแม้จะรู้สึกเสียใจ แต่หลังจากนี้ จะพยายามอ่านหนังสือ ทำข้อสอบให้มากขึ้น หากครั้งต่อไปได้รับการคัดเลือก ก็จะทำให้ดีกว่านี้เพื่อนำเหรียญรางวัลกลับมาให้ได้
 
หลังจากนี้จะมีการแข่งขันอีก 3 เวที คือ การแข่งขันคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ระดับประถมศึกษา ระหว่างวันที่ 31 ส.ค. - 16 ก.ย.ที่จะถึงนี้ ที่ประเทศฟิลิปปินส์, การแข่งขันคณิตศาสตร์นานาชาติ ระดับประถมศึกษา ระหว่างวันที่ 20-26 ต.ค. ที่ประเทศอินเดีย และการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกเอเชีย ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ระหว่างวันที่ 12-19 พ.ย.ที่ประเทศเนปาล
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง