แจ้งความ 4 ข้อหากลุ่มนักท่องเที่ยวยั่ว “ช้างโรนันดินโญ่” บนเขาใหญ่

สิ่งแวดล้อม
4 เม.ย. 60
18:08
415
Logo Thai PBS
แจ้งความ 4 ข้อหากลุ่มนักท่องเที่ยวยั่ว “ช้างโรนันดินโญ่” บนเขาใหญ่
หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ส่งหลักฐานแจ้งความคดีเอาผิดนักท่องเที่ยวที่แกล้งช้างป่า “ โรนันดินโญ่ “ 4 ข้อหา ตามพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ มาตรา 16 , 17,18 โทษสูงสุดจำคุก 1 เดือนและ ม.20 พ.ร.บ.ทารุณกรรมสัตว์ ในข้อหาทำร้ายสัตว์ป่า เผยมาเป็นกลุ่มบุคคล

ความคืบหน้ากรณีคลิปของนักท่องเที่ยวขับรถเก๋งสีขาว บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ก่อนจะพยายามแกล้งช้างป่าด้วยการตะโกนท้าทาย จนช้างป่าเริ่มโกรธ พยายามวิ่งมาหา คนขับรถหนี จากนั้นคนขับยังตะโกนท้าทายช้าง พร้อมแสดงอารมณ์สนุกสนาน โดยพยายามถ่ายรูป และคลิป ก่อนคนขับจะตะโกนว่า “มันจะไปวิ่งเร็วกว่าแคมรีได้ไง"

วันนี้(4 เม.ย.2560) นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าเป็นการกระทำของกลุ่มบุคคลในการตะโกนยั่วยุ เพื่อให้ช้างป่า วิ่งไล่รถยนต์และมีการบันทึกภาพ เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบริเวณถนนระหว่างสถานที่กางเต้นท์ลำตะคอง-สถานที่กางเต้นท์ผากล้วยไม้ จึงรวบรวมหลักฐานต่างๆ ทั้งพิกัด กล้องวงจรปิด และข้อความบนเฟชบุ๊ก มอบให้นายกิตติชัย รุ่งไพบูลวงศ์ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ชำนาญการ พร้อมด้วยนายศรุต พิรักษา นิติกร นำหลักฐานเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรหมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยนำภาพถ่ายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นหลักฐาน เพื่อติดตามผู้ก่อเหตุ มาดำเนินคดี

โดยเจ้าหน้าที่ได้พิจารณาแล้วว่าการกระทำดังกล่าว ถือเป็นการกระทำที่ผิดตามพระราชบัญ ญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 มาตรา 16 (3) ฐานทำด้วยประการใดใดให้เป็นอันตรายแก่สัตว์มาตรา 17 ฐานส่งเสียงอื้อฉาวหรือกระทำการอื่นเป็นการรบกวนหรือเป็นที่เดือดร้อนรำ คาญแก่คนหรือสัตว์ มาตรา 18 ฐานบุคคล ซึ่งเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติต้องปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ ซึ่งได้สั่งให้ปฏิบัติตามระเบียบอธิบดีกำหนดโดยอนุมัติของรัฐมนตรี ซึ่งมีโทษสูงสุดคือ จำคุก 1 เดือน หรือ ปรับไม่เกิน 1,000 บาท นอกจากนี้ยังเป็นการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดการสวัสดิภาพสัตว์พ.ศ. 2557 มาตรา 20 ห้ามมิให้ผู้ใดกระทำอันเป็นการทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันสมควร

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ระบุว่า ช้างที่อยู่ในคลิปชื่อ โรนันดินโญ่ ซึ่งเป็นช้างตัวใหญ่ ส่วนพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่ขับรถให้ช้างวิ่งไล่ ถือเป็นการยั่วยุช้าง อาจเกิดอันตรายกับนักท่องเที่ยวได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง