อย.แถลงจับยาปลุกเซ็กส์ปลอมในกทม.

อาชญากรรม
2 ส.ค. 54
07:34
48
Logo Thai PBS
อย.แถลงจับยาปลุกเซ็กส์ปลอมในกทม.

อย.แถลงจับยาปลุกเซ็กส์ปลอมในย่านธุรกิจตั้ง5 ข้อหากับผู้จำหน่ายยาปลอม เนื่องจากมีตัวยาไม่ได้คุณภาพและมีปริมาณเกินขนาดมาตรฐาน พร้อมเตรียมขยายผลกวาดล้างในแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง

นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา พร้อมด้วยผู้บังคับการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค แถลงข่าวจับกุมแผงลอยขายยาปลุกเซ็กส์ปลอมย่านสุขุมวิทจำนวน 10 แผง ย่านคลองถม 7 แผง และเยาวราชอีกจำนวนหนึ่ง โดยส่วนใหญ่จำหน่ายเวลากลางคืนให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ซึ่งเป็นการทำลายภาพพจน์การท่องเที่ยวของไทย โดยมีอุปกรณ์เซ็กส์ทอยส์ผิดกฎหมาย และยาปลุกเซ็กส์ปลอมจำนวนมากที่มีการเลียนแบบเครื่องหมายการค้า เลียนแบบชื่อและบรรจุภัณฑ์รวมถึงส่วนประกอบในตัวยา เช่น ยาไวอากร้า ยาคามาก้า และสมุนไพรจีน มูลค่าของกลาง 500,000 บาท โดยทั้งหมดนี้มีตัวยาไม่ได้คุณภาพและมีปริมาณเกินขนาดมาตรฐาน

ทั้งนี้เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยายังเตือนประชาชน หลีกเลี่ยงการซื้อยารักษาโรคเสื่อมสมรรถภาพทางเพศจากแหล่งจำหน่ายเหล่านี้ โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดควรหลีกเลี่ยงเพราะอาจมีอันตรายถึงชีวิต แต่หากมีความจำเป็นใช้ยาควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์เป็นผู้สั่งยาเท่านั้น
 
สำหรับโทษผู้จำหน่ายยาปลุกเซ็กส์ปลอมถูกดำเนินคดีใน 5 ข้อหา ได้แก่ ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท ข้อหาขายยาปลอมมีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-20 ปี และปรับตั้งแต่ 2,000-10,000 บาท ข้อหาโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมถึงขายวัตถุออกฤทธฺ์ประเภท 3 และ4 โดยไม่ได้รับอนุญาตมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 100,000 บาท และสุดท้ายถูกข้อหาใช้วัตถุออกฤทธิ์ ที่ไม่ขึ้นทะเบียนวัตถุตำรับ จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และจากนี้ตำรวจจะขยายผลกวาดล้างในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆเช่น พัทยา พัฒน์พงศ์ เกาะสมุยและ จังหวัดภูเก็ต
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง