ฝ่ายความมั่นคงสั่งเบรก "มูลนิธิสืบ"เสวนาเช่าที่ดิน 99 ปี

สิ่งแวดล้อม
19 เม.ย. 60
15:17
4,635
Logo Thai PBS
ฝ่ายความมั่นคงสั่งเบรก "มูลนิธิสืบ"เสวนาเช่าที่ดิน 99 ปี
ฝ่ายความมั่นคง-ตำรวจ ขอความร่วมมือมูลนิธิสืบนาคะเสถียร งดจัดเสวนาวิพากษ์การให้เช่าที่ดิน 99 ปี ผลประโยชน์ของไทย หรือผลประโยชน์ของใคร? วันที่ 23 เม.ย.นี้ ด้านตัวแทนฝ่ายวิชาการมูลนิธิ ระบุน่าจะเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน

วันนี้ (19 เม.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเกิดกระแสวิจารณ์ทางโซเชียล กรณีมีทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครองในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี ได้เข้ามาพบกับตัวแทนมูลนิธิสืบนาคะเสถียร เพื่อขอความร่วมมือให้งดจัดการเสวนาวิพากษ์การให้เช่าที่ดิน 99 ปี ผลประโยชน์ของไทย หรือผลประโยชน์ของใคร? โดยกำหนดจัดวันที่ 23 เม.ย.นี้

น.ส.อรยุพา สังขะมาน ฝ่ายวิชาการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ให้สัมภาษณ์ว่า ตั้งแต่เช้าวันนี้มีทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ปลัดอำเภอเมืองนนทบุรี และตำรวจสันติบาลในท้องที่เข้ามาพบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากการพบปะพูดคุยทำให้ทราบว่าอาจจะมีเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าจะมีการจัดงานเกี่ยวกับเรื่องตามหาหมุดคณะราษฎรที่หายไป แต่เมื่อทางมูลนิธิสืบฯยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้อง แต่จะจัดในประเด็นเรื่องการเช่าที่ดิน ทางตัวแทนฝ่ายความมั่นคงมองว่าเป็นเรื่องที่อ่อนไหวเช่นกัน จึงขอความร่วมมือให้งดจัดเสวนาเรื่องนี้ออกไปก่อน เพราะเกรงว่าจะเป็นจุดรวมมวลชน

“ เราได้ให้ความร่วมมือกับฝ่ายความมั่นคง จึงได้ทำเรื่องปรึกษากรรมการมูลนิธิสืบฯไปและให้คำตอบว่าจำเป็นต้องเลื่อนการจัดเสวนาเรื่องเช่าที่ดิน 99 ปี ออกไปอย่างไม่มีกำหนด แต่ไม่ยุติการจัด และคงหารือในเวลาที่เหมาะสมอีกครั้ง การที่มูลนิธิฯ เลื่อนการจัดงานออกเพราะไม่อยากให้เป็นประเด็นขัดแย้ง แต่ยอมรับว่ากรณีที่มีฝ่ายความมั่นคง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทุกฝ่ายที่พุ่งมาหาเรา น่าจะเป็นการสื่อสารที่คลาดเคลื่อนเรื่องหมุดคณะราษฎร"น.ส.อรยุพา ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟชบุ๊กของ Vanchai Tantivitayapitak นายวันชัน ตันติวิทยาพิทักษ์ หนึ่งใน คณะกรรมการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ได้โพสต์ข้อความว่า " ทหารขอความร่วมมือในการงดจัดเสวนาเช่าที่ดิน 99ปี .. วันนี้มีทหารเข้ามาถามและพูดคุยว่าทางมูลนิธิสืบนาคะเสถียรมีการจัดงานเสวนาการเช่าที่ดิน 99 ปีในวันอาทิตย์นี้ จึงขอความร่วมมือในการงดจัดเสวนา
และขอประวัติ ข้อมูลและรายชื่อกรรมการมูลนิธิไปด้วย
จึงแจ้งให้คนทั่วไปได้รับทราบว่า งดครับผม


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง