ก.ต่างประเทศเกาหลีใต้เรียกทูตญี่ปุ่นเข้าพบ ประท้วงอ้างสิทธิ์เหนือ "เกาะด็อกโด"

ต่างประเทศ
2 ส.ค. 54
11:15
10
Logo Thai PBS
ก.ต่างประเทศเกาหลีใต้เรียกทูตญี่ปุ่นเข้าพบ ประท้วงอ้างสิทธิ์เหนือ "เกาะด็อกโด"

กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้เรียกทูตญี่ปุ่นเข้าพบเพื่อประท้วงที่ญี่ปุ่นอ้างสิทธิเหนือหมู่เกาะที่ทั้งสองประเทศต่างอ้างสิทธิ

กระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้เรียกอัคราชทูตญี่ปุ่นเข้าพบ หลังจากรายงานด้านกลาโหมของญี่ปุ่น ระบุว่า หมู่เกาะทาเกชิมะ หรือ เกาะด็อกโดในภาษาเกาหลี เป็นของประเทศญี่ปุ่นเป็นปีที่ 7 ติดต่อกัน ขณะที่มีรายงานว่า มีชาวเกาหลีใต้กลุ่มหนึ่งรวมตัวที่หน้าสถานทูตญี่ปุ่นในเกาหลีใต้เพื่อประท้วงการอ้างสิทธิ์เหนือเกาะทาเกชิมะ โดยผู้ประท้วงจุดไฟเผาธงชาติญี่ปุ่นแสดงถึงความโกรธเคือง

โดยข้อพิพาทเรื่องหมู่เกาะทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศตึงเครียดหลังญี่ปุ่นประกาศขอให้ ส.ส.งดใช้บริการสายการบินของเกาหลีใต้ที่บินผ่านเกาะที่สองประเทศอ้างสิทธิ์ได้สร้างความไม่พอใจแก่เกาหลีใต้อย่างมาก และเมื่อวานนี้เกาหลีใต้สั่งห้าม ส.ส.อนุรักษ์นิยมของญี่ปุ่น 3 คนเข้าประเทศ หลังทั้ง 3 คนเดินทางมาเกาหลีใต้ และ จะเดินทางต่อไปยังเกาะที่เป็นพื้นที่พิพาทเพื่ออ้างสิทธิ์เหนือดินแดน

เกาหลีใต้และญี่ปุ่นต่างอ้างสิทธิเหนือหมู่เกาะด็อกโด หรือ ทาเกชิมะ มานาน โดยเกาหลีใต้ส่งกำลังตำรวจจำนวนหนึ่งไปประจำการบนเกาะเพื่อแสดงว่าเกาะแห่งนี้อยู่ในความครอบครองของเกาหลีใต้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง