ปิด 6,300 เว็บไซต์เนื้อหาไม่เหมาะสม

สังคม
5 พ.ค. 60
10:04
509
Logo Thai PBS
ปิด 6,300 เว็บไซต์เนื้อหาไม่เหมาะสม
สมาคมผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตประเทศไทย รายงาน กสทช.ปิดเว็บไซต์ผิดกฏหมายแล้ว 6,300 เว็บ เร่งทำหนังสือถึงเฟซบุ๊กขอความร่วมมือจัดการเว็บที่เข้ารหัสอีก 600 เว็บไซต์

เมื่อวันที่ 4 พ.ค.2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า สมาคมผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตประเทศไทย (ไอเอสพี) เข้าหารือกับ กสทช.เพื่อแจ้งความคืบหน้าการดำเนินปิดเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสมและผิดกฎหมายภายใน 7 วัน

นางมรกต กุลธรรมโยธิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัดมหาชน (ไอเน็ต) ในฐานะนายกสมาคมผู้ให้บริการไอเอสพี กล่าวว่า มีสมาชิกของสมาคมจำนวน 11 ราย จากทั้งหมด 19 รายใหญ่ ส่งอีเมลและจดหมายไปยังประธานเจ้าหน้าที่บริหารเฟซบุ๊ก โดยระบุเนื้อหาว่า ขอความร่วมมือในการคัดกรองเนื้อหาผิดกฎหมายบนเฟซบุ๊ก ตามที่คำสั่งศาลระบุออกมาโดยจดหมายระบุชัดเจนว่า เนื้อหาเหล่านั้นส่งผลกระทบต่อความมั่นคงและเศรษฐกิจของไทย และมีการแนบเอกสารของคำสั่งศาลประกอบ

ขณะที่ นางสาวศุภสรณ์ รุ่งโรจน์วุฒิกุล ตัวแทนจากสมาชิกสมาคมไอเอสพี กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เฟซบุ๊กได้เปลี่ยนนโยบาย มีการจัดทำระบบการเข้าถึงข้อมูลของเนื้อหาที่ต้องใส่รหัส ทำให้ไอเอสพีไม่สามารถเข้าไปคัดกรอง หรือลบเนื้อหาที่ผิดกฎหมายตามคำสั่งศาลระบุได้ จึงต้องส่งจดหมายไป ซึ่งเฟซบุ๊กเป็นผู้ให้บริการคอนเทนต์รายเดียว ที่ยังไม่มีการตอบรับการขอความร่วมมือกลับมา เบื้องต้นไอเอสพี ได้ดำเนินการลบเนื้อหาได้ 6,300 ที่อยู่เว็บไซต์ จากคำสั่งศาลทั้งหมด 6,900 ที่อยู่เว็บไซต์ ซึ่งยังมีอีก 600 ที่อยู่เว็บไซต์ที่ไอเอสพียังไม่สามารถเข้าลบเนื้อหาได้ ส่วนใหญ่อยู่บนเฟซบุ๊กที่มีการตั้งรหัสไว้

ด้าน นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า ประเด็นที่ทุกคนกังวลว่าไทยจะบล็อกเฟซบุ๊ก ห้ามคนไทยเข้าใช้หรือไม่นั้นต้องทำความเข้าใจว่า เนื้อหาที่ดีบนเฟซบุ๊กยังมีอีกมากมาย ซึ่งเนื้อหาผิดกฎหมายมีเพียงส่วนน้อย ดังนั้นไม่อยากให้ตื่นตระหนก หรือกังวลว่าจะไม่ได้ใช้เฟซบุ๊ก เพราะการดำเนินการมีขั้นตอนและกระบวนการในการตรวจสอบคัดกรอง ส่วนที่อยู่เว็บไซต์ที่ถูกลบก็เป็นตามที่คำสั่งที่ศาลระบุเท่านั้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง