กลุ่มทันตแพทย์ร้องนายกฯ ก.ม.พลังงานนิวเคลียร์ กระทบวิชาชีพ-เพิ่มภาระค่าใช้จ่ายประชาชน

สังคม
9 พ.ค. 60
15:43
942
Logo Thai PBS
กลุ่มทันตแพทย์ร้องนายกฯ ก.ม.พลังงานนิวเคลียร์ กระทบวิชาชีพ-เพิ่มภาระค่าใช้จ่ายประชาชน
ทันตแพทย์ นิสิตนักศึกษาแพทย์ ยื่นคัดค้านกฎหมายพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติปี 2559 ให้นายกรัฐมนตรีทบทวนก่อนจะมีการประกาศใช้จริงในเดือนตุลาคมนี้ เพราะเชื่อว่าจะกระทบกับวิชาชีพและเป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน

วันนี้ (9 พ.ค.2560) นพ.สมฤทธิ์ จิโรจน์วนิชชา ทันตแพทย์เชี่ยวชาญด้านทันตสาธารณสุข นำกลุ่มทันตแพทย์ นิสิต นักศึกษาแพทย์กว่า 500 คน ผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการจัดระเบียบเครื่องเอ็กซเรย์ฟัน เข้ายื่นรายชื่อร้องทุกข์ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ทบทวนกฎหมายฉบับนี้ เพราะเชื่อว่าจะกระทบกับวิชาชีพและเป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน

เครือข่ายทันตแพทย์ยืนยันว่า การจัดระเบียบเครื่องเอ็กซเรย์ฟัน ทำให้ทันตแพทย์รักษาวินิจฉัยคนไข้ยากกว่าเดิม เพราะเครื่องเอ็กซเรย์ทุกเครื่องในประเทศไทย จะต้องขึ้นทะเบียนกับสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติและความเข้มงวดของกฎหมายนี้อาจทำให้คลินิกบางส่วนอาจยกเลิกใช้เครื่องเอ็กซเรย์ฟัน ซึ่งจะส่งผลกระทบไปถึงประชาชนที่ต้องเดินทางไปเอ็กซเรย์ฟันที่โรงพยาบาล

เครือข่ายทันตแพทย์ยังย้ำว่า พวกเขาไม่ได้อยู่เหนือกฎหมาย แต่ขอยกเว้นเครื่องเอ็กซเรย์ฟัน ไม่ให้อยู่ภายใต้กฎหมายฉบับนี้ เพราะเครื่องเอ็กซเรย์ฟันไม่ได้มีปริมาณรังสีที่อันตรายถึงแก่ชีวิต เหมือนเครื่องเอ็กซเรย์ในโรงงานอุตสาหกรรม และมีบทลงโทษรุนแรง ทำให้เครือข่ายทันตแพทย์คัดค้านกฎหมายฉบับนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง