สคบ.สั่ง "กระทะโคเรียคิง" หยุดโฆษณาเกินจริง รอผลแล็ป

สังคม
17 พ.ค. 60
17:02
4,958
Logo Thai PBS
 สคบ.สั่ง "กระทะโคเรียคิง" หยุดโฆษณาเกินจริง รอผลแล็ป
สคบ.มีมติให้บริษัทนำเข้ากระทะโคเรียคิง หยุดโฆษณาเกินจริง พร้อมแก้ไขคำโฆษณา 3 ประเด็น คือ การโฆษณาราคาสูงเกินจริง ความลื่น 300% และการเคลือบกระทะ 8 ชั้น ส่วนผลตวจจาก 3 ห้องแล็ปพิสูจน์วัสดุกระทะยังไม่ได้ข้อสรุป

วันนี้ (17 พ.ค.2560) นายวีระพงษ์ บุญโญภาส ประธานคณะกรรมการขายตรงและตลาดแบบตรง สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า สคบ.มีมติให้บริษัทนำเข้ากระทะโคเรียคิง ขายกระทะต่อไปได้แต่ ห้ามใช้ข้อความ 3 ประเด็นที่เป็นปัญหาทันที ได้แก่ 1.การระบุขายราคาสินค้า 15,000 บาท และ 18,000 บาท 2.ความลื่น 300% 3.การเคลือบกระทะ 8 ชั้น เนื่องจากส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคและไม่เป็นธรรม ขณะที่การตรวจสอบจากกรมการค้าภายใน พบว่าราคาของสินค้าอยู่ในภาวะปกติ ซึ่งบริษัทผู้ผลิตในประเทศเกาหลีใต้ อ้างว่า กะทะรุ่นโกลด์ ซีรี่ส์ และไดมอนด์ ขายเฉพาะในประเทศไทย ทำให้ไม่มีราคาเปรียบเทียบ

"การโฆษณาราคาเกินความเป็นจริงสูงถึง 15,000 บาท และ 18,000 บาท แล้วลดมาเหลือ 3,000 กว่าบาท หรือซื้อ 1 แถม 1 เป็นการโฆษณาที่ไม่เป็นธรรมและมีผลต่อผู้บริโภค ที่ต้องแย่งกันซื้อสินค้า" นายวีระพงษ์ กล่าว

ส่วนประเด็น การตรวจสอบคุณสมบัติที่ใช้กับกระทะนั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ เนื่องจากต้องรอผลตรวสอบจากห้องปฏิบัติการ (แล็ป) 3 หน่วยงาน  ได้แก่ ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC) กรมวิทยาศาสตร์บริการ และนายวีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน ซึ่งยังไม่สามารถระบุได้ว่า จะใช้เวลาในการทดสอบนานเท่าไหร่ 

นอกจากนี้ ในระหว่างการประชุมได้เชิญผู้เชี่ยวชาญของบริษัทมาชี้แจงเกี่ยวกับคุณสมบัติที่ใช้ผลิตกระทะ แต่เนื่องจากบริษัทส่งตัวแทนที่เป็นฝ่ายกฎหมายมา 2 คน ทำให้คณะกรรมการไม่สามารถสอบถามประเด็นที่ต้องการได้เกี่ยวกับคุณสมบัติของวัสดุ และทำให้ยังไม่สามารถสรุปผลการตรวจสอบได้ ซึ่งระหว่างที่คณะกรรมการยังไม่สรุปผลสอบนั้น ตัวแทนจำหน่ายยังสามารถขายกระทะต่อไปได้

สำหรับการร้องเรียน หรือ ขอคืนเงิน เนื่องจากไม่พอใจคุณสมบัติกระทะนั้น สคบ.ให้ความเห็นว่าหากประชาชนรายใดไม่พอใจ สามารถไปฟ้องร้องต่อศาลได้ หรือ ร้องเรียนที่ สคบ. แต่ต้องขอพิจารณาว่าประเด็นการฟ้องร้องนั้นเกี่ยวข้องกับข้อกฎหมายในประเด็นใดได้บ้าง 

ส่วนการประชุมครั้งต่อไป ขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดวันประชุมรวมถึงยังไม่ชัดเจนว่า จะเชิญตัวแทนบริษัทจำหน่ายกระทะมาให้รายละเอียดเพิ่มเติมหรือไม่      

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง