น้ำท่วม "คีรีมาศ" สุโขทัยยังวิกฤต

ภัยพิบัติ
21 พ.ค. 60
11:51
2,038
Logo Thai PBS
น้ำท่วม "คีรีมาศ"  สุโขทัยยังวิกฤต
หลายพื้นที่ใน อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย ยังเผชิญปัญหาน้ำท่วมสูง 1 เมตร ทำให้บ้านเรือนในหลายชุมชน พื้นที่การเกษตรเสียหายวงกว้าง ขณะที่ชาวบ้านเขตเทศบาลเมืองเลย เริ่มทำความสะอาดบ้านเรือนหลังน้ำลดลง

วันนี้(21 พ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมจากฝนที่ตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือหลายจังหวัดเริ่มคลี่คลายลง โดยปริมาณน้ำที่ไหลเข้าท่วมหลายอำเภอของจังหวัดเลย เริ่มลดระดับลงจนเข้าสู่ภาวะปกติ ชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมทำความสะอาดบ้านเรือน และสำรวจทรัพย์สินที่ได้รับความเสียหาย

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วม ใน อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย ยังคงทรงตัว หลายหน่วยงานต้องจัดกำลังเฝ้าดูแลความปลอดภัย ตลอด 24 ชั่วโมง โดยตำรวจ และหน่วยงานท้องถิ่น ติดตั้งสัญญาณไฟ ป้ายเตือน พร้อมดูแลความปลอดภัยแก่ผู้ใช้เส้นทาง บนทางหลวงหมายเลข 101 ช่วงสุโขทัย-กำแพงเพชร ตลอด 24 ชั่วโมง หลังน้ำไหลเข้าท่วมถนน ระดับน้ำสูง 40-50 เซนติเมตร เป็นระยะทางเกือบ 3 กิโลเมตร

 

 

 

 

เช่นเดียวกับพื้นที่ หมู่ 1 ถึงหมู่ 5 ต.บ้านป้อม อ.คีรีมาศ มีน้ำไหลเข้าท่วม ระดับน้ำสูงเกือบ 1 เมตร ประชาชนได้รับความเดือดร้อนกว่า 700 ครอบครัว ขณะที่ผู้ค้าในตำบลทุ่งหลวง อ.คีรีมาศ นำสินค้าบรรทุกรถ มาขายที่ตลาดเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี หลังน้ำยังท่วมและขยายวงกว้าง โดยจังหวัดคาดว่ามวลน้ำ จะขยายเข้าท่วมพื้นที่ อ.คีรีมาศ เป็นวงกว้าง ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำยม ในเขต ต.ปากพระ อ.เมืองสุโขทัย

ส่วนที่จังหวัดกำแพงเพชร แม้น้ำที่ท่วมพื้นที่ ต.พรานกระต่าย อ.พรานกระต่าย จะเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ที่ ต.วังตะแบก ยังคงมีน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง ชาวบ้านเริ่มขาดแคลนน้ำอุปโภคบริ โภคเนื่องจากระบบน้ำประปาหมู่บ้านเสียหาย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนที่ไม่ได้รับผลกระทบ ต่างนำอาหารและน้ำดื่ม ไปแจกจ่ายแก่ผู้ประสบอุทกภัย

ขณะที่จังหวัดนครสวรรค์ ชาวบ้านริมคลองบ้านลาด ต.บางเคียน อ.ชุมแสง เดือดร้อนอย่างหนัก หลังสะพานข้ามคลองบ้านลาด คลองสาขาของแม่น้ำยม ที่ใช้สัญจร ถูกกระแสน้ำพัดพังเสียหาย ชาวบ้านต้องใช้เรือสัญจร หรือ ขับรถอ้อมเป็นระยะทางกว่า 20 กิโลเมตร เพื่อเข้า-ออกหมู่บ้าน

ชาวบ้าน จ.เลย ทำความสะอาดบ้านเรือนหลังน้ำลด 

ส่วนสถานการณ์น้ำในจังหวัดเลย ชาวบ้านในเขตเทศบาลเมืองเลย ช่วยกันทำความสะอาดบ้านเรือน ที่ถูกแม่น้ำเลยเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมเมื่อ 2 วันก่อน หลังระดับน้ำลดลงจนเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งสาเหตุน้ำท่วมครั้งนี้ เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ภูหลวงซึ่งเป็นต้นน้ำ โดยขณะนี้สถานการณ์เริ่มคลี่คลายเนื่องจากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม ทำให้น้ำระบายลงแม่น้ำโขงได้

ขณะที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย สรุปสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดเลย รวม 11 อำเภอ ขณะที่อยู่ระหว่างสำรวจความเสียหายเพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย

อย่างไรก็ตาม ฝนที่ตกตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลดีต่อชาวประมง ในจ.นครพนม ที่นำเรือออกหาปลาในแม่น้ำโขง หลังระดับน้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น 1-2 เมตร ทำให้จับปลาได้มาก โดยปลาที่ได้บางส่วนจะนำไว้กินในครัวเรือน ส่วนหนึ่งจะนำไปขาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง