ทช.สรุปเรือเกยแนวปะการัง"เกาะร้านดอกไม้" เสียหาย 2 ไร่

สิ่งแวดล้อม
29 พ.ค. 60
23:10
672
Logo Thai PBS
ทช.สรุปเรือเกยแนวปะการัง"เกาะร้านดอกไม้" เสียหาย 2 ไร่
กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ประเมินความเสียหายเรือสินค้าสัญชาติปานามา เกยตื้นเกาะร้านดอกไม้ พบความเสียหาย ประมาณ 2 ไร่เตรียมแจ้งความเอาผิด

วันนี้(29พ.ค.2560)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หรือทช.ได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัย ทช. อ่าวไทยตะวันออก ลงพื้นที่สำรวจและประเมินความเสียหายต่อทรัพยากรปะการัง กรณีเรือสินค้าชื่อ GLODAL STANDARD สัญชาติ PANAMA เกยตื้นเมื่อวันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา บนแนวปะการังทางทิศเหนือของเกาะร้านดอกไม้ เขตเกาะสีชัง จ.ชลบุรี

โดยจุดที่เกิดเหตุอยู่ห่างจากฝั่งประมาณ 50 เมตร พื้นที่ดังกล่าวเป็นแนวปะการังผืนใหญ่กว่า 20ไร่ มีปะการังมีชีวิตปกคลุมประมาณร้อยละ 80 ผลการสำรวจพบปะการังแตกหักเสียหายเป็นจำนวนมาก เริ่มตั้งแต่ขอบแนวปะการังด้านนอก เลยเข้ามาจนถึงสุดขอบแนวปะการัง วัดความยาวได้ทั้งสิ้น 84 เมตร กว้าง 35.8เมตร รวมความเสียหายประมาณ 2,866 ตารางเมตร

ทั้งนี้ ความเสียหายที่พบมีตั้งแต่เป็นรอยครูด โดนไถพลิกคว่ำ จนถึงแตกหักละเอียด กลุ่มปะการังที่ได้รับผลกระทบได้แก่ ปะการังจาน ปะการังโขด ปะการังสมองร่องเล็ก และปะการังช่องเหลี่ยม ทั้งนี้ เรือที่เกยตื้นได้ถูกลากออกจากพื้นที่ไปแล้ว ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นกรม ทช. จะดำเนินการตามกฎหมายตามขั้นตอนต่อไป

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง