Studio Ghibli ถูกวิจารณ์เรื่องการจ่ายเงินเดือนต่ำสำหรับ Animator

Logo Thai PBS
Studio Ghibli ถูกวิจารณ์เรื่องการจ่ายเงินเดือนต่ำสำหรับ Animator
ดูจะเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นสำหรับคนในแวดวงอนิเมชั่น เพราะล่าสุด Studio Ghibli ประกาศรับสมัครงานใหม่ในตำแหน่ง animators และ background artists แต่กลับเป็นเรื่องวิพากษ์วิจารณ์ เพราะในรายละเอียดประกาศสมัครงานมีข้อมูลที่สะท้อนใจแฟนๆ และนักทำอนิเมชั่นไม่น้อย

เว็บไซต์ www.ghibli.jp ซึ่งเป็นเว็บไซต์ทางการของ Studio Ghibli ประกาศรับสมัครงานในตำแหน่ง animators และ background artists นอกจากมีรายละเอียดมากมาย เช่น คุณสมบัติที่ต้องเชี่ยวชาญงานอนิเมชั่น ทำแบล็คกราวน์เพนติ้งได้ มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป และต้องใช้ภาษาญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังมีข้อความระบุถึงรายได้ในตำแหน่งนี้ที่ 200,000 เยนต่อเดือน หรือประมาณ 60,000 บาท ซึ่งทำให้เกิดเสียงวิพากย์วิจารณ์ของคนทำงานอนิเมชั่นและแฟนๆ การ์ตูน เพราะมองว่าน้อยเกินไป โดยในเพจ CartoonBrew Animation Jobs ที่นำประกาศนี้ไปลง มีผู้คนมาคอมเม้นมากมาย เช่น ท็อปคอมเม้นที่บอกว่า น่าเศร้า และรายได้แบบนี้เป็นปัญหาต่ออุตสาหกรรมเลยทีเดียว

ตำแหน่งงานที่ประกาศรับสมัครใหม่นี้ เพื่อร่วมในโปรเจ็คที่ผู้กำกับ Hayao Miyazaki บอกว่าจะทำเป็นเรื่องสุดท้าย ก่อนถอนตัวอย่างเป็นทางการ ถึงจะมีบางเสียงที่บอกว่า 200,000 เยนนี่ถือว่าเยอะแล้วสำหรับบริษัทอนิเมชั่นในญี่ปุ่น และคุณยังสามารถใช้ชีวิตในกรุงโตเกียวได้อย่างสะดวกสบาย เพราะมีสิทธิประโยชน์มากมายจากรัฐ เช่น ประกันสุขภาพ แต่ไม่สามารถกลบกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงเงินเดือนอันน้อยนิด ไม่สมกับเนื้องานที่ต้องทุ่มเททั้งจินตนาการและแรงกาย

เว็บไซต์ข่าวญี่ปุ่น rocketnews24 ให้ตัวเลขที่น่าสนใจว่า จากการสำรวจในปี 2015 พบว่าค่าแรงของนักทำอนิเมเตอร์ต่ำกว่า 10,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี หรือตกประมาณ 28,000 บาทต่อเดือน แต่รายได้กลับสวนทางกับความเหนื่อยยาก เพราะใช้เวลาทำงานเฉลี่ยถึง 11 ชั่วโมงต่อวัน และกว่าครึ่งที่ตอบแบบสอบถาม บอกว่ามีวันหยุดแค่ 4 วันต่อเดือน หรือน้อยกว่านั้น เทียบกันไม่ได้เลยกับนักพากย์ หรือ Voice artist ที่มีทั้งชื่อเสียงและก็รายได้สูงลิ่ว

สำหรับตำแหน่งงานนักทำอนิเมชั่นของ Studio Ghibli นั้น เป็นสัญญาจ้างแบบ 3 ปี เริ่มต้นงานวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ส่วนสถานการณ์ความยากลำบากของอนิเมเตอร์ในญี่ปุ่น คงต้องดูกันต่อไปยาวๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง